Hàn Quốc hoàn tất thủ tục hủy đơn kiện Nhật Bản về 3 mặt hàng công nghệ cao

08:06' - 24/03/2023
BNEWS Hàn Quốc thông báo đã hoàn tất các thủ tục hủy đơn kiện chính phủ Nhật Bản lên WTO liên quan đến việc Tokyo siết chặt xuất khẩu 3 mặt hàng công nghệ cao dùng trong sản xuất chip bán dẫn sang Hàn Quốc.

Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc cho biết cùng với hành động rút đơn, Hàn Quốc đang bắt đầu các thủ tục trong nước để đưa Nhật Bản trở lại "danh sách trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy.

 

Hàn Quốc đã đưa ra quyết định này sau khi Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ dỡ bỏ biện pháp siết chặt quy chế xuất khẩu với ba mặt hàng trên trong tuần này.

Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Nhật Bản năm 2019 sau khi Nhật Bản áp dụng quy định hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu - polyimide flo hóa, chất cản quang và hydro florua - thành phần rất quan trọng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình dẻo.

Việc hạn chế xuất khẩu được coi là sự trả đũa của Nhật Bản đối với các phán quyết của Tòa án tối cao Hàn Quốc vào năm 2018 buộc các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong Thế giới thứ 2.

Trong buổi họp báo ngày 22/3 về kết quả chuyến thăm Nhật Bản vào tuần trước của Tổng thống Yoon Suk-yeol, Bộ trưởng Công nghiệp Lee Chang-yang cho biết quy trình rút vụ kiện Tokyo tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ được hoàn tất trong tuần này.

Chính phủ cũng cho biết đến ngày 12/4 sẽ ra thông cáo hành chính đối với dự thảo sửa đổi thông báo về xuất nhập khẩu vật tư chiến lược, gồm nội dung đưa Nhật Bản trở lại vào danh sách các nước được ưu đãi xuất khẩu vật tư chiến lược, hay còn gọi "danh sách trắng", của Hàn Quốc.

Theo đó, việc xuất khẩu vật tư chiến lược sang Nhật Bản sẽ được cấp phép tương tự như 28 nước khác có tên trong "danh sách trắng" được hưởng ưu đãi, bao gồm Mỹ, Anh và Pháp. Thời gian cấp phép sẽ được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 5 ngày, và có thể giản lược hồ sơ nếu cần.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục thảo luận với Nhật Bản về chính sách quản lý xuất khẩu giữa hai nước, để Hàn Quốc cũng được đưa trở lại vào "danh sách trắng "được ưu đãi xuất khẩu của Nhật Bản./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục