Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản nới lỏng quy định cấm các doanh nhân đi lại

21:59' - 01/04/2020
BNEWS Hàn Quốc ngày 1/4 đã kêu gọi Nhật Bản cho phép thực hiện những hoạt động đi lại cần thiết của các doanh nhân, khi Tokyo siết chặt hạn chế nhập cảnh nhằm ngăn chặn dịch bệnhCOVID-19.

Vụ trưởng Vụ châu Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Kim Jung-han đã đưa ra lời kêu gọi trên trong một hội nghị trực tuyến với người đồng cấp Nhật Bản Shigeki Takizaki, trong bối cảnh Tokyo sẽ thi hành lệnh cấm nhập cảnh bổ sung đối với 49 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hàn Quốc và Mỹ, kể từ ngày 3/4.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: “Vụ trưởng Kim Jung-han đã đề cập đến việc cân bằng các nhu cầu nhằm cho phép tiến hành những chuyến thăm vì mục đích nhân đạo và những chuyến đi cần thiết của các doanh nhân Hàn Quốc, cho dù có áp dụng những biện pháp tăng cường chống lây nhiễm”.

Hai bên cũng đã giải thích những nỗ lực chống dịch bệnh COVID-19 của chính phủ hai nước và chia sẻ nhận thức về tầm quan trọng của việc liên lạc và hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống đại dịch này.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, doanh thu của 3 công ty quản lý chuỗi hệ thống cửa hàng mua sắm lớn nhất nước này đã sụt mạnh trong tháng 3 do dịch bệnh COVID-19 làm lượng du khách nước ngoài giảm, tâm lý người tiêu dùng xấu đi và thời gian mở cửa rút ngắn.

Các cửa hàng mua sắm Daimaru và Matsuzakaya do J. Front Retailing Co. điều hành, chứng kiến doanh số tháng 3 vừa qua giảm 44,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, công ty Isetan Mitsukoshi Holdings Co. cho biết doanh thu của chuỗi cửa hàng mua sắm của công ty giảm 35,1% trong tháng vừa qua. Công ty Takashimaya Co. cũng có doanh thu chuỗi các cửa hàng mua sắm giảm 35,1% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu mảng kinh doanh hàng miễn thuế giảm tới 92,5%.

Kết quả kinh doanh trong tháng 3 của các chuỗi hệ thống cửa hàng mua sắm trên khá phù hợp với dự báo gần đây của Hiệp hội Các cửa hàng mua sắm Nhật Bản (JDSA). Trước đó, JDSA dự báo doanh thu các cửa hàng mua sắm ở Nhật Bản trong tháng 3 sẽ giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm kỷ lục từ trước tới nay mà một trong những nguyên nhân chính là do lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, JDSA dự báo doanh thu từ bán hàng miễn thuế cũng sẽ giảm 80% trong tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục