Hàn Quốc khẳng định liên minh với Mỹ là cơ sở cho an ninh quốc gia

11:37' - 10/09/2020
BNEWS Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun nêu rõ liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tạo cơ sở cho ngoại giao và an ninh của Hàn Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 9/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun nêu rõ liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tạo cơ sở cho ngoại giao và an ninh của Hàn Quốc, đồng thời nước này cũng dựa vào mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc để phát triển.

Ông Choi Jong-kun đưa ra phát biểu trên khi trả lời câu hỏi của báo giới liên quan nỗ lực của Mỹ thúc đẩy hình thành một cấu trúc tập thể ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Washington cho là giống Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), coi đó như một đối trọng đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Mỹ đã nhiều lần nhắc lại lời mời Hàn Quốc tham gia sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói trên, tuy nhiên Seoul và nhiều quốc gia khác chưa đưa ra quyết định.

Ông Choi Jong-kun nêu rõ: “Hàn Quốc và Mỹ là đồng minh. Khi nói đồng minh nghĩa là đó là cơ sở cho ngoại giao, an ninh của chúng tôi. Tuy nhiên, trong khi là đồng minh của Mỹ, chúng tôi ở vị trí rất gần Trung Quốc và đồng thời có mối quan hệ rất chặt chẽ về kinh tế với nước này".

Trước đó, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Lee Soo-hyuck cho rằng Hàn Quốc cần phải cân nhắc và cân bằng các nhu cầu an ninh và kinh tế của mình.

Chuyến thăm Mỹ của ông Choi diễn ra chưa đầy một tháng sau khi ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc. Dự kiến ông sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun vào ngày 10/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục