Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản họp 3 bên về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

11:05' - 09/10/2019
BNEWS Các nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc họp song phương và 3 bên tại thủ đô Washington (Mỹ).
Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun (trái), Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon (giữa) và người đồng cấp Nhật Bản Shigeki Takizaki tới cuộc gặp ba bên bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ) ngày 24/9/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 8/10, các nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc họp song phương và 3 bên tại thủ đô Washington (Mỹ), trong đó tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon đã có cuộc hội đàm song phương và 3 bên với đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và Vụ trưởng Các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shigeki Takizaki, để thảo luận về các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa diễn ra tại Thụy Điển hồi cuối tuần qua.

Đó là lần đầu tiên các đại diện của Mỹ và Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán chính thức sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi đầu năm nay tại Hà Nội.

Trong cuộc họp ngày 8/10, Đặc phái viên Stephen Biegun - người đã đại diện Mỹ tham gia cuộc đàm phán ở Stockholm với đoàn Triều Tiên, đã thông báo kết quả cuộc gặp với ông Lee Do Hoon và ông Shigeki Takizaki.

Cả Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng "khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì mối quan hệ mật thiết Mỹ - Hàn Quốc, Mỹ - Nhật Bản và sự phối hợp ba bên trong vấn đề Triều Tiên, để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên".

Phát biểu ngắn gọn với báo giới sau các cuộc họp này, ông Lee Do-hoon cho biết: "Chúng tôi chủ yếu đã bàn thảo về biện pháp duy trì đà đối thoại (với Triều Tiên). Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy". Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết về nội dung các cuộc họp. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục