Hàn Quốc: Liệu đã có giải pháp mới cho vấn đề việc làm?

06:30' - 29/11/2021
BNEWS Thực tế đã cho thấy chính các doanh nghiệp tư nhân ở Hàn Quốc mới là động lực tạo ra và duy trì đến 95% việc làm.

Việc Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Hàn Quốc mới đây cam kết sẽ tạo ra 46.000 việc làm trong vòng 3 năm tới được xem là một trong những nỗ lực của các doanh nghiệp sở tại nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu tạo ra 2,5 triệu việc làm vào năm 2025 mà "Chính sách kinh tế mới phiên bản Hàn Quốc 2.0" đặt ra.

Theo bình luận của Tờ Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times) số ra ngày 24/11, Hyundai đã trở thành tập đoàn thứ 6 của Hàn Quốc ( gồm Samsung, LG, SK, POSCO, KT và Hyundai) tham gia Chương trình hỗ trợ giáo dục và việc làm cho thanh niên của chính phủ nước này mang tên "Khơi nguồn hy vọng cho thanh niên" (Youth Hope ON). Kế hoạch này được Tập đoàn công bố trong một sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn và Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum ngày 22/11 đã có buổi tọa đàm với Chủ tịch Hyundai Chung Eui-sun. Sau tọa đàm hai bên đã ký kết thỏa thuận "Khơi nguồn hy vọng cho thanh niên" với nội dung Hyundai sẽ tạo ra 46.000 việc làm trong 3 năm tới. 

Nội dung thỏa thuận nêu rõ rằng trong 3 năm tới, Hyundai sẽ tuyển dụng trực tiếp 30.000 lao động, trong đó tập trung tuyển dụng quy mô lớn nhân lực mới ở các lĩnh vực công nghiệp mới như: robot, giao thông hàng không tương lai, năng lượng hydro, công nghệ tự hành... 

Bên cạnh đó, 16.000 việc làm còn lại sẽ được Hyundai tuyển dụng trong quá trình bồi dưỡng nhân tài và hỗ trợ khởi nghiệp. Đối với những người trẻ tuổi ở Hàn Quốc đang phải chịu cảnh thiếu cơ hội việc làm, kế hoạch việc làm trên của Hyundai được xem như "cơn mưa rào sau đợt hạn hán kéo dài".

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Kim Boo-kyum bày tỏ cảm ơn đặc biệt tới Hyundai vì đã đưa ra cam kết tạo việc làm mới nhiều nhất trong số các doanh nghiệp tham gia dự án "Khơi nguồn hy vọng cho thanh niên".

Ông Kim Boo-kyum nhấn mạnh: "Khơi nguồn hy vọng cho thanh niên" là một dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, nhằm mở rộng việc làm cho thanh niên. Hiện 6 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã cam kết sẽ tạo ra 179.000 việc làm mới. Trước đó, các tập đoàn KT, Samsung, LG, SK và Posco cũng đã ký thỏa thuận tham gia dự án này.

Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã tự định vị là một "chính phủ tạo ra việc làm", song chất lượng việc làm vẫn tiếp tục xuống cấp. Số lượng người làm công ăn lương ổn định đã giảm đi trong khi số người lao động không thường xuyên lại tăng lên. 

Ngay cả Tổng thống Moon Jae-in cũng đã thừa nhận sự thất bại của chính phủ trong thực thi chính sách việc làm tại cuộc họp diễn ra ở Tòa thị chính Seoul và được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia vào ngày 21/11 vừa qua. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Tôi biết đã có nhiều lời chỉ trích rằng chính phủ đã chưa nỗ lực hết mình trong việc tạo ra việc làm cho người dân".

Chính sách tạo việc làm của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đang tập trung vào việc mở rộng các công việc trong khu vực công vốn sử dụng quỹ lương từ nguồn thu từ thuế. Chính phủ Hàn Quốc cũng cố gắng chuyển đổi tất cả những người lao động không thường xuyên trong khu vực công thành nhân viên chính thức. 

Tuy nhiên, số lượng lao động không thường xuyên trong lĩnh vực này đã tăng thêm 1,6 triệu người dưới thời chính quyền hiện tại. Tất cả những điều này cho thấy sự thành công của dự án việc làm cho thanh niên chủ yếu phụ thuộc vào khu vực tư nhân bởi các doanh nghiệp này có thể tạo ra những việc làm có chất lượng.

Tờ báo kết luận rằng ít ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của chức năng tạo việc làm của khu vực công, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang kéo dài và có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy chính các doanh nghiệp tư nhân ở Hàn Quốc mới tạo ra và duy trì 95% việc làm. 

Theo đó, để mở rộng cơ hội cho những việc làm có chất lượng, trước hết chính phủ cần cho phép người sử dụng lao động được tiến hành công việc kinh doanh của họ một cách "thoải mái" và có thể dự đoán trước những thay đổi. 

Điều này cũng cần tăng tính linh hoạt của thị trường lao động và loại bỏ các quy định cản trở sự phát triển và đổi mới của doanh nghiệp. Đây cũng là thông điệp cần được truyền tải đến các ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc hiện đang tích cực chuẩn bị cho cuộc chạy đua vào Nhà Xanh diễn ra vào tháng 3/2022 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục