Hàn Quốc mở rộng đào tạo nghề chuyên sâu cho lao động nước ngoài

08:13' - 01/11/2023
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch nhanh chóng mở rộng việc đào tạo nghề chuyên ngành cho lao động nước ngoài vào nước này bằng thị thực lao động giản đơn không có chuyên môn (E-9).

Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc ngày 31/10 cho biết, thị thực E-9 được cấp cho người lao động nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc làm các công việc chân tay giản đơn, không có chuyên môn.

 

Ngành đóng tàu Hàn Quốc ước tính sẽ thiếu hụt tới 14.000 lao động trong khoảng cuối năm 2023 do lĩnh vực đóng tàu phục hồi mạnh và Hàn Quốc trúng thầu nhiều đơn hàng lớn.

Đầu năm nay, Bộ Lao động Hàn Quốc đã triển khai chương trình đào tạo nghề thí điểm cho những người có thị thực E-9 đang làm việc trong ngành đóng tàu nhằm giúp những lao động này cải thiện kỹ năng làm việc và sớm thích ứng với ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc.

Đến cuối năm nay, khoảng 500 - 600 lao động nước ngoài sẽ hoàn thành khóa đào tạo nghề chuyên ngành tại sáu công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc gồm: Hyundai Samho Heavy Industries, HD Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries, Hyundai Mipo Dockyard, Hanwha Ocean và Daehan Shipbuilding.

Bộ Lao động cho biết sẽ tiếp tục mở rộng chương trình đào tạo nghề kéo dài một tháng sang các ngành công nghiệp cốt lõi khác và số lượng người được đào tạo sẽ tăng lên 4.000 trong năm 2024.

Kế hoạch trên của Chính phủ Hàn Quốc đã được Thứ trưởng Bộ Lao động Lee Sung-hee công bố trong chuyến thăm công ty Hyundai Samho Heavy Industries để lắng nghe những khó khăn mà doanh nghiệp ngành đóng tàu phải đối mặt.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Lee cho biết số lượng các quốc gia phái cử lao động đã qua đào tạo nghề và ngôn ngữ có thị thực E-9 sẽ được mở rộng từ 3 lên 7 nước trong vòng 3 tháng tới. Đồng thời Bộ chủ quản cũng có kế hoạch sớm công bố số lượng lao động diện viza E-9 được phép tuyển dụng trong lĩnh vực này trong năm 2024 sớm hơn thường lệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục