Hàn Quốc mong muốn sớm nối lại đối thoại với Triều Tiên

13:38' - 01/09/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young, cần sớm nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, nhấn mạnh đối thoại là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu mà các bên liên quan mong muốn.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 31/8 cho rằng cần sớm nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, nhấn mạnh đối thoại là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu mà các bên liên quan mong muốn.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Toàn cầu Hàn Quốc, một diễn đàn thường niên do Bộ Thống nhất Hàn Quốc tổ chức, Bộ trưởng Lee In-young cũng kêu gọi Triều Tiên tiến hành đàm phán về hợp tác liên Triều trong các lĩnh vực nhân đạo.

Ông nói "Ngay cả khi không có điều kiện hoàn hảo cho đối thoại, trước tiên Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ nên mở các kênh (liên lạc) của mình, ngồi lại với nhau và tiếp tục các cuộc đàm phán vì đối thoại là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu mà mỗi bên mong muốn".

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn tiếp tục bế tắc kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc không đạt được thỏa thuận.

Với sự bế tắc của các cuộc đàm phán hạt nhân, quan hệ liên Triều cũng trở nên lạnh nhạt hơn khi Bình Nhưỡng không đáp lại đề nghị đối thoại mà phía Hàn Quốc nhiều lần đưa ra.

Bộ trưởng Lee In-young bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ đối thoại về hợp tác trong các lĩnh vực nhân đạo bởi quốc gia này đang phải đối mặt với những thách thức do đại dịch COVID-19, cũng như các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Ông nhấn mạnh "Thế giới đang phải đối mặt với những mối đe dọa kéo dài do dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và những mối đe dọa khác mà không một quốc gia nào có thể giải quyết được. Tôi nghĩ rằng Triều Tiên cũng có nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực lương thực, y tế, các vấn đề liên quan đến COVID-19, các lệnh trừng phạt và thiên tai".

Ông In-young kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra các biện pháp trừng phạt "linh hoạt và có trọng tâm" đối với Triều Tiên theo cách thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nhân đạo, đồng thời cho biết Hàn Quốc sẽ dành sự hỗ trợ nhiều hơn cho các dự án nhân đạo đối với Triều Tiên.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày cho biết tại cuộc hội đàm với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Noh Kyu-duk, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim ngày 30/8 đã bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tham gia trở lại tiến trình đối thoại, khẳng định Washington tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp đối thoại và ngoại giao.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Noh Kyu-duk, ông Sung Kim cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình trên thực địa cũng như một số ý tưởng và sáng kiến về chính sách can dự, trong đó có thể bao gồm cả hỗ trợ nhân đạo.

Ông Sung Kim cũng tái khẳng định cam kết chung về theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp ngoại giao và kỳ vọng sớm nhận được phản hồi từ chính quyền Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục