Triều Tiên tuyên bố tăng cường khả năng răn đe hạt nhân

11:51' - 30/08/2021
BNEWS Ngày 29/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo tuyên bố tăng cường khả năng "răn đe hạt nhân" đủ mạnh để đối phó và loại bỏ bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài.

Ngày 29/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo cho biết nước này phản đối Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung mùa Hè mới đây, đồng thời tuyên bố tăng cường khả năng "răn đe hạt nhân" đủ mạnh để đối phó và loại bỏ bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài.

Thông cáo trên được đưa ra sau khi Seoul và Washington đã kết thúc cuộc tập trận quân sự chung hôm 26/8, vốn được tổ chức với quy mô thu nhỏ do diễn biến dịch bệnh COVID-19 và các nỗ lực hòa bình liên quan tới Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Mỹ đã nêu bật "sự cấp thiết của việc đối thoại và chính sách ngoại giao" đối với Triều Tiên sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về việc Bình Nhưỡng dường như đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Washington cho biết Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác về những diễn biến liên quan tới Triều Tiên.

Quan chức này khẳng định Washington tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng để giải quyết các vấn đề về phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 30/8 cho rằng chuyến đi Mỹ lần này của trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk sẽ tập trung thảo luận về các dự án nhân đạo liên Triều một cách cụ thể hơn. Ngoài ra, hai bên cũng có thể chia sẻ quan điểm về việc Mỹ đưa ra biện pháp giảm nhẹ trừng phạt, đổi lại Triều Tiên từng bước tiến tới phi hạt nhân hóa.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết chuyến đi kéo dài 4 ngày của ông Noh Kyu-duk đến Washington diễn ra sau chuyến thăm của người đồng cấp Mỹ Sung Kim đến Seoul vào tuần trước, trong đó hai bên đã thảo luận về viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng khi Bình Nhưỡng phản đối các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Noh Kyu-duk có kế hoạch gặp gỡ các quan chức Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và những quan chức khác để thảo luận tiếp về các nội dung mà ông đã trao đổi với ông Sung Kim ở Seoul.

Phát biểu với báo giới tại sân bay Incheon ngày 29/8, ông Noh Kyu-duk nhấn mạnh rằng: "Chính phủ Hàn Quốc đã có một loạt cuộc tham vấn sâu với chính quyền Tổng thống Joe Biden để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân càng sớm càng tốt. Trong chuyến đi này, tôi dự định sẽ hội đàm cởi mở với các đại diện của Mỹ".

Shin Beom-chul, Giám đốc Trung tâm Ngoại giao và an ninh tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia Hàn Quốc (KRINS), cho rằng Hàn Quốc có thể đang tìm cách thảo luận với phía Mỹ về các hình thức hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Seoul vừa qua, đặc phái viên Mỹ Sung Kim đã nói rằng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án hợp tác nhân đạo liên Triều - một bước tiến so với lập trường trước đây của chính quyền tiền nhiệm.

Trước đó, trả lời câu hỏi của Đài KBS (Hàn Quốc) về khả năng Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, ông Sung Kim đã nói rằng Mỹ sẵn sàng giải quyết đầy đủ các vấn đề liên quan khi cho rằng: "Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ có thể đạt được những tiến bộ đáng kể"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục