Hàn Quốc muốn cắt giảm 20% thuế nhiên liệu trong sáu tháng

17:40' - 26/10/2021
BNEWS Hàn Quốc có kế hoạch tạm thời áp dụng mức cắt giảm kỷ lục 20% đối với thuế nhiên liệu, trong nỗ lực giảm bớt áp lực ngày càng gia tăng đối với lạm phát do giá dầu tăng cao.
Cụ thể, sau cuộc tham vấn của đảng Dân chủ cầm quyền với Chính phủ về lạm phát, Hạ nghị sĩ Park Wan-joo cho biết, Chính phủ nước này sẽ giảm thuế đối với xăng, dầu diesel và khí hóa lỏng (LPG) bắt đầu từ ngày 12/11 tới và có hiệu lực trong vòng sáu tháng. Các biện pháp này có hiệu lực cho đến ngày 30/4/2022 và giúp giảm 2.500 tỷ won (2,1 tỷ USD) tiền thuế của người dân.

Ban đầu, Chính phủ Hàn Quốc  xem xét cắt giảm 15% thuế nhiên liệu, nhưng sau khi tham khảo ý kiến, đảng Dân chủ và Chính phủ đã quyết định nâng mức cắt giảm để giúp giảm bớt những gánh nặng do giá năng lượng tăng cao gây ra.

Lần gần đây nhất nước này thực hiện cắt giảm 15% thuế nhiên liệu là vào tháng 11/2018, có hiệu lực trong sáu tháng. Các ưu đãi về thuế nhiên liệu tại Hàn Quốc đã kết thúc vào tháng 8/2019, sau một số đợt gia hạn.

Việc cắt giảm thuế nhiên liệu tại Hàn Quốc diễn ra giữa bối cảnh giá dầu tăng lên mức cao nhất gần 3 năm, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi sau đại dịch. Trong khi giá khí đốt trung bình cũng đạt mức cao nhất trong 7 năm. Sự suy yếu của đồng won so với đồng USD cũng thúc đẩy chi phí nhập khẩu nhiên liệu. Đồng won chạm mức thấp nhất trong 14 tháng là 1.198,8 won/USD vào ngày 12/10 và đã giảm gần 1% kể từ tháng Chín.

Giá dầu cao đã gây áp lực lên giá tiêu dùng tại Hàn Quốc. Giá tiêu dùng của nước này trong tháng Chín vừa qua tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 2,6% trong tháng Tám. Như vậy, đà tăng giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã vượt mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) trong tháng thứ sáu liên tiếp, chủ yếu do giá nông sản và dầu tăng cao ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục