Hàn Quốc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan

11:37' - 04/10/2019
BNEWS Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (ASF), bao gồm biện pháp mở rộng lệnh hạn chế đi lại tại các vùng ở miền Bắc và tiêu hủy nhiều lợn quanh vùng phát hiện dịch để đề phòng lây lan.
Trực thăng phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi tại Gimpo, phía tây thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 1/10/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN  

Theo Bộ Nông nghiệp, thực phẩm và nông thôn Hàn Quốc, trong vòng chưa đầy 3 tuần qua kể từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên, quốc gia này đã xác nhận 13 ổ dịch mới. Cá biệt, chỉ trong 2 ngày qua 4 ca nhiễm mới đã được xác nhận.

Bộ này cho biết, lệnh hạn chế đi lại được áp dụng ở tất cả các trang trại ở tỉnh Gyeonggi  và Gangwon sẽ được gia hạn thêm 2 ngày.

Sau khi tiêu hủy tất cả các đàn lợn trong bán kính 3km kể từ những nơi phát hiện ổ dịch, bộ trên cũng dự định mua tất cả lợn bên ngoài khu vực bắt buộc phải tiêu hủy ở Paju và Gimpo.

Trong động thái tương tự, bộ này trước đó cũng tiêu hủy tất cả lợn ở đảo Ganghwa, Tây Bắc thủ đô Seoul, sau khi phát hiện 5 ca nhiễm mới tại đảo này.

Tính tới sáng 4/10, Hàn Quốc đã tiêu hủy hơn 100.000 con lợn và dự tính tổng số lợn tiêu hủy sẽ lên tới hơn 150.000 con khi số lợn còn lại được đưa tới các địa điểm tiêu hủy.

Việc tiêu hủy là cách duy nhất đển ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan vì hiện virus này chưa có thuốc đặc trị.

Nhân viên kiểm dịch tiêu hủy lợn nhiễm tả lợn châu Phi tại trang trại ở Paju, phía bắc thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/10/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Hôm 3/10, Hàn Quốc phát hiện dấu vết của virus tả lợn châu Phi trong xác một con lợn hoang ở Khu phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều.

Ngay sau đó, quân đội quốc gia đã chỉ thị các binh lính tại biên giới bắn tại chỗ nếu phát hiện bất kỳ con lợn hoang nào vượt DMZ.

Hàn Quốc cũng đã thông báo tới Triều Tiên về quyết định này để tránh những sự cố đáng tiếc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết lợn hoang hầu như không thể vượt qua hệ thống hàng rào dây thép gai dọc đường giới hạn phía Nam nhưng do một số phần của hệ thống hàng rào này có thể đã bị hư hỏng vì thời tiết xấu nên quyết định trên đã được đưa ra.

Hàn Quốc phát hiện ổ dịch tả lợn đầu tiên chỉ khoảng 4 tháng sau khi Triều Tiên thông báo ca nhiễm dịch đầu tiên tại một trang trại gần biên giới với Trung Quốc.

Cả 13 ổ dịch mới phát hiện tại Hàn Quốc đều ở phía Bắc thủ đô Seoul và các đơn vị phòng dịch đang nỗ lực ngăn chặn virus lây lan sang các vùng khác.

Ước tính, Hàn Quốc có khoảng hơn 10 triệu con lợn được chăn nuôi tại các vùng trên cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục