Hàn Quốc nỗ lực giảm thiểu tác động bất lợi do Nhật Bản hạn chế xuất khẩu

13:27' - 18/07/2019
BNEWS Quan hệ thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên căng thẳng sau Tokyo siết chặt kiểm soát hoạt động xuất khẩu nguyên liệu sử dụng cho sản xuất bán dẫn và màn hình của các thiết bị điện tử.

Ngày 18/7, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết, Seoul trong tháng này sẽ công bố gói biện pháp thúc đẩy cạnh tranh công nghiệp, động thái nhằm đối phó việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu những vật liệu quan trọng đối với sản xuất chất bán dẫn và màn hình.
Trong phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Hong Nam-ki cho hay, Hàn Quốc sẽ tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu các vật liệu, bộ phận và thiết bị chủ chốt trong khi vẫn thúc đẩy công cuộc địa phương hóa các vật liệu này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc tranh cãi leo thang giữa Hàn Quốc và Nhật Bản không có dấu hiệu cho thấy hạ nhiệt. Cho đến nay, Nhật Bản đã bác bỏ lời kêu gọi liên tiếp của Hàn Quốc về dỡ bỏ những hạn chế xuất khẩu này.
Quan hệ thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang trong tình trạng kém thuận lợi sau Tokyo siết chặt kiểm soát hoạt động xuất khẩu các nguyên liệu cao cấp phục vụ hoạt động sản xuất bán dẫn và màn hình của các thiết bị điện tử - các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc.
Nhà kinh tế kỳ cựu Koya Miyamae của SMBC Nikko Securities Inc nhận định hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản vẫn yếu, nhất là sang các nước ở châu Á.
Số liệu mới nhất của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này đã giảm 6,7% xuống 6.584,5 tỷ yen (60,7 tỷ USD) trong tháng 6/2019, tháng giảm thứ 7 liên tiếp xuống còn  do tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục