Hàn Quốc phản đối thuế bảo hộ thép của EU

12:18' - 13/09/2018
BNEWS Hàn Quốc đã phản đối thuế bảo hộ của Liên minh châu Âu (EU) đối với mặt hàng thép nhập khẩu và yêu cầu được hưởng miễn trừ cho các mặt hàng chủ chốt.
Hàn QUốc phản đối thuế bảo hộ thép của EU. Ảnh minh họa: EPA

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 12/9 cho biết ngành thép và chính phủ nước này đã bày tỏ phản đối thuế bảo hộ của Liên minh châu Âu (EU) đối với mặt hàng thép nhập khẩu và yêu cầu được hưởng miễn trừ cho các mặt hàng chủ chốt của Hàn Quốc.
Một phái đoàn bao gồm các quan chức chính phủ và ngành thép Hàn Quốc mới đây đã tham dự một phiên họp ở Brussels, Bỉ để phản đối mức thuế 25% mà EU đánh vào 23 chủng loại sản phẩm thép đã vượt mức nhập khẩu trung bình trong ba năm qua.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết động thái trên là nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước khi lượng thép tràn vào thị trường EU tăng mạnh sau khi Mỹ đánh thuế thép nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.
Phái đoàn Hàn Quốc khẳng định rằng các biện pháp bảo vệ trên của EU là không phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì các sản phẩm thép của Hàn Quốc được nhập khẩu vào EU chỉ tăng 3% từ năm 2016 đến năm 2017 và không gây ra những thách thức nghiêm trọng đối với ngành thép châu Âu.

Phái đoàn Hàn Quốc cũng cảnh báo các mức thuế này sẽ làm tăng giá thép trên thị trường chung và tạo gánh nặng lên người tiêu dùng và các ngành khác, như ô tô, gia dụng và năng lượng.
Tuy nhiên, nếu EU bắt buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu này thì phái đoàn Hàn Quốc yêu cầu EU miễn trừ cho các sản phẩm thép hoặc giảm thuế cho một số sản phẩm cần thiết đối với các nước thành viên EU.
Trước đó, EC cho biết sẽ xem xét các ý kiến đưa ra trong phiên họp nói trên để có quyết định cuối cùng, muộn nhất là vào đầu năm 2019. EU đã áp thuể thép nói trên đối với tất cả các nước vào ngày 20/7 vừa qua, và chỉ miễn trừ cho một số nước đang phát triển có kim ngạch xuất khẩu sang EU thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục