Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên

11:00' - 11/09/2018
BNEWS Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho biết Hàn Quốc sẽ tìm cách đạt hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản.
 Triều Tiên tiến hành phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông, đang diễn ra tại thành phố Vladivostok, thuộc vùng Viễn Đông của Nga, ông Lee cho biết: "Chính phủ Hàn Quốc không bao giờ quên rằng hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Ông Lee khẳng định Hàn Quốc sẽ thông tin kịp thời với Thủ tướng Abe về mọi diễn biến mới.

Nhắc tới cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, ông Lee cho biết cuộc gặp sẽ tạo tiến bộ có ý nghĩa trong các nỗ lực nhằm đạt phi hạt nhân hóa và hòa bình, đồng thời đóng góp vào việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn tất phi hạt nhân hóa Triều Tiên, trong nỗ lực thực hiện hòa bình và ổn định.

Ông cũng đánh giá cao các nỗ lực không mệt mỏi của Seoul nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và đóng một vai trò cầu nối giữa Mỹ và Triều Tiên.

Thủ tướng Abe kêu gọi hợp tác liên tục và chặt chẽ giữa Seoul và Tokyo, cũng như hợp tác hai bên với Mỹ. Ông bày tỏ cảm ơn Tổng thống Moon đã gửi thông điệp chia sẻ với Nhật Bản sau trận bão mạnh và động đất tuần qua, đồng thời cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với ông Moon để thúc đẩy quan hệ hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục