Hàn Quốc phạt Kumho Asiana 32 tỷ won vì hành vi gian lận

07:41' - 30/08/2020
BNEWS Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) thông báo tập đoàn Kumho Asiana đã bị phạt 32 tỷ won (27 triệu USD) vì hành vi gian lận tại một trong những công ty con của doanh nghiệp này.

KFTC cũng đã đề nghị các công tố viên tiến hành điều tra thêm Park Sam-koo, cựu Chủ tịch Kumho Asiana cùng với hai giám đốc điều hành khác.

Theo KFTC, hãng hàng không Asiana Airlines Inc., thuộc tập đoàn Kumho Asiana, đã ký một hợp đồng kéo dài 30 năm để bán mảng kinh doanh bữa ăn trên chuyến bay của hãng cho một công ty nước ngoài hồi năm 2016, với điều kiện công ty này phải đầu tư vào công ty vận tải hành khách Kumho Buslines Co.

Năm 2017, công ty nước ngoài nói trên đã mua lại lượng trái phiếu trị giá 160 tỷ won kèm theo chứng quyền do Kumho Buslines phát hành với lãi suất 0%.

Vào thời điểm đó, trái phiếu này có mức lãi suất coupon vào khoảng 3,77-3,82%. Lãi suất coupon là phần lãi nhận được khi đầu tư vào chứng khoán có thu nhập cố định, lãi thường được trả hàng năm bởi tổ chức phát hành dựa trên mệnh giá trái phiếu.

Với việc bán lượng trái phiếu trên với lãi suất 0%, Kumho Buslines đã bỏ túi khoản lợi nhuận 16,2 tỷ won.

KFTC cho biết thêm năm 2018, Asiana Airlines đã bị cáo buộc ép buộc một trong số các nhà cung cấp của mình mua trái phiếu do Kumho Asiana Group phát hành.

LSG Sky Chefs Korea Co., nhà cung cấp dịch vụ ăn uống trên chuyến bay hàng đầu thế giới, đã báo cáo vụ việc này với KFTC, nói rằng Asiana Airlines đã yêu cầu công ty này mua lượng trái phiếu trị giá khoảng 160 tỷ won kèm theo chứng quyền do Kumho & Co phát hành.

LSG Sky Chefs Korea Co. cũng cho biết Asiana đã ký một thỏa thuận mới với một công ty Trung Quốc khi LSG Sky Chefs Korea từ chối đề nghị trên.

Từ năm 2016 đến 2017, tập đoàn Kumho Asiana đã ép buộc 9 công ty con cho Kumho Buslines vay tiền với lãi suất thấp hơn.

KTFC cho biết với hành vi gian lận như vậy, cựu Chủ tịch Kumho Asiana Park Sam-koo, người cũng nắm phần lớn cổ phần trong Kumho Buslines, đã kiếm được ít nhất 7,7 tỷ won lợi nhuận.

Tháng 12/2019, một công-xoóc-xi-om do HDC Hyundai Development Co. dẫn đầu đã ký một thỏa thuận mua lại 30,77% cổ phần trong Asiana Airlines từ Kumho Industrial, một đơn vị xây dựng của tập đoàn Kumho Asiana, cũng như lượng cổ phiếu mới trị giá 2.500 tỷ won do Asiana và 6 công ty con của hãng hàng không này phát hành.

Công-xoóc-xi-om này đã lên kế hoạch hoàn tất việc mua lại số cổ phiếu nói trên vào ngày 27/6, song đại dịch COVID-19 đã cản trở thương vụ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục