Hàn Quốc quyết định gia nhập CPTPP

18:21' - 15/04/2022
BNEWS Hàn Quốc đã quyết định tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các quan chức Hàn Quốc cho biết quyết định tham gia CPTPP đã được thông qua tại một cuộc họp của các bộ trưởng liên quan lĩnh vực kinh tế trong ngày 15/4 và chính phủ sẽ chính thức đệ đơn xin gia nhập sau khi hoàn tất các thủ tục trong nước, bao gồm báo cáo lên Quốc hội.

 

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này dự định xin gia nhập CPTPP trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon Jae-in kết thúc vào ngày 9/5 tới. Chính phủ của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol dự định sẽ tiến hành các cuộc đàm phán để trở thành thành viên của CPTPP, ước tính sẽ mất ít nhất 1 năm.

Cuối năm ngoái, Hàn Quốc đã khởi động tiến trình gia nhập CPTPP. Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc ước tính việc gia nhập CPTPP sẽ giúp Hàn Quốc thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư, tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này thêm từ 0,33-0,35%.

CPTPP hiện có 11 nước thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Theo báo cáo của Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, tổng kim ngạch thương mại của 11 nước thành viên CPTPP đạt 5.700 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 15,2% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu./.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 15/4, Hàn Quốc đã quyết định tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong bối cảnh nước này tìm cách đa dạng hóa danh mục xuất khẩu khi nền kinh tế gia tăng bất ổn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục