Hàn Quốc ra mắt dịch vụ tái cấp vốn thế chấp trực tuyến

13:19' - 10/01/2024
BNEWS Nhà chức trách cho biết dịch vụ này được cung cấp từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày trong tuần và cần tối đa 7 ngày làm việc để phê duyệt đơn xin vay.
Các nền tảng công ty công nghệ tài chính và trực tuyến do các ngân hàng thương mại hàng đầu Hàn Quốc vận hành đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tái cấp vốn thế chấp cho những căn hộ có giá trị dưới 1 tỷ won (762.700 USD). Dịch vụ cho vay Jeonse dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 31/1.

Chỉ có ở Hàn Quốc, Jeonse là một hệ thống cho thuê nhà ở, theo đó người thuê phải trả một khoản tiền đặt cọc có thể được hoàn lại, thay vì tiền thuê hàng tháng, trong thời hạn của hợp đồng. Các khoản vay mua nhà do chính phủ tài trợ dành cho người có thu nhập thấp không thuộc đối tượng được tái cấp vốn thế chấp.

 
Nhà chức trách cho biết dịch vụ này được cung cấp từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày trong tuần và cần tối đa 7 ngày làm việc để phê duyệt đơn xin vay. Người vay có thể chụp ảnh các giấy tờ cần thiết và nộp trực tuyến. Dịch vụ mới này sẽ tạo ra nhu cầu cao đối với những người đi vay đang tìm kiếm mức lãi suất thấp hơn.

Hơn 105.600 người đi vay đã tái cấp vốn tổng cộng 2.370 tỷ won cho các khoản vay không có bảo đảm với những bên cho vay lãi suất thấp trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 - ngày 31/12/2023. Mức giảm lãi suất với những người đi vay chuyển sang các hình thức vay lãi suất thấp hơn trung bình là 1,6 điểm phần trăm, giúp họ tiết kiệm trung bình 540.000 won mỗi năm.

Một quan chức trong ngành cho biết trước đây, người đi vay phải mất rất nhiều tiền và thời gian để tìm kiếm thông tin chính xác vì phải đến tận nơi các cơ sở cho vay, nhưng các dịch vụ tái cấp vốn trực tuyến giờ đây sẽ giúp người đi vay dễ dàng so sánh các điều kiện cho vay.

Hiện tại, các khoản vay không đảm bảo được phê duyệt trong vòng chưa đầy 15 phút kể từ khi nộp đơn. Nhưng các khoản thế chấp sẽ cần thêm vài ngày nữa vì nhân viên cho vay phải trực tiếp xem xét các quy định tài chính và nhà ở liên quan. Naver Pay đã ra mắt một dịch vụ trong đó những người đi vay có thể so sánh các điều kiện vay, bao gồm lãi suất, thời gian và phí thanh toán sớm.

Dịch vụ tái cấp vốn sẽ có sẵn trên các nền tảng trực tuyến được vận hành bởi các ngân hàng thương mại như Shinhan, Woori, Hana, NH Nonghyup và Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc, cũng như 10 công ty tài chính, bao gồm Ngân hàng Busan, Ngân hàng Kwangju, Ngân hàng K và Kyobo Life. Kakao Pay và Viva Republica đã hợp tác với11 công ty, trong đó có các công ty cho vay thương mại và công ty bảo hiểm nhân thọ, để ra mắt một dịch vụ tương tự.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) và Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) cho biết dư nợ thế chấp lên tới 839.000 tỷ won (639,7 tỷ USD) và khoản vay jeonse là 169.000 tỷ won (128,8 tỷ USD) tính đến tháng 11/2023. Tính theo con số bình quân đầu người Hàn Quốc, dư nợ thế chấp và khoản vay jeonse lần lượt là 140 triệu won (106.744 USD) và 110 triệu won (83.870 USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục