Mỹ vượt Trung Quốc thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc

08:10' - 10/01/2024
BNEWS Lần đầu tiên sau hai thập kỷ, Mỹ vượt Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc.

Xuất khẩu tháng 12/20223 của Hàn Quốc sang Mỹ đã vượt lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang thay đổi trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu về an ninh kinh tế và chuỗi cung ứng công nghệ.

Theo thông tin của Bộ Thương mại Mỹ, Hàn Quốc đã bán 11,3 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong tháng 12/2023 so với 10,9 tỷ USD cho Trung Quốc.

 

Sự thay đổi vị trí là do tổng xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 5,1% so với một năm trước đó, mức tăng hàng tháng thứ ba sau một năm sụt giảm kéo dài. Sự thay đổi vị trí phần nào phản ánh những thách thức kinh tế của Trung Quốc khiến các nhà hoạch định chính sách phải đưa ra hàng loạt biện pháp kích thích vào năm ngoái.

Tuy nhiên, dữ liệu một tháng chưa phải là bằng chứng thuyết phục về sự thay đổi có ý thức hoặc lâu dài trong mô hình giao dịch. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc xét về quy mô nhập khẩu của Hàn Quốc từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng tháng thứ 5 so với một năm trước, Hàn Quốc cho biết xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tiếp tục được cải thiện. Tổng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm 10,8% so với một năm trước đó với thặng dư thương mại tăng lên 4,5 tỷ USD.

Hàn Quốc và Mỹ đã có thỏa thuận thương mại tự do từ năm 2012, do đó Hàn Quốc được hưởng lợi từ các quy định của Mỹ về hạn chế sử dụng pin và các sản phẩm khác được sản xuất tại các quốc gia bao gồm cả Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang tăng cường sản xuất hàng hóa trong nước. Một lĩnh vực quan trọng mà Trung Quốc tập trung sản xuất là chất bán dẫn và điện thoại thông minh. Sự phát triển này "góp phần" làm doanh số bán hàng do Samsung và các doanh nghiệp khác sản xuất sụt giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục