Hàn Quốc sẵn sàng cho việc thông qua dự thảo ngân sách năm 2024

19:07' - 20/12/2023
BNEWS Các đảng phái chính trong Quốc hội Hàn Quốc ngày 20/12 đã nhất trí về quy mô và nội dung dự thảo ngân sách quốc gia năm 2024.

Dù chậm hơn thời hạn quy định 19 ngày, song việc đạt được thỏa thuận vào phút chót cũng giúp cho việc thúc đẩy triển khai kế hoạch ngân sách năm 2024 được thuận lợi.

 
Thông tin cho biết, đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) đối lập chính trong Quốc hội cùng các nhân sự cấp cao của hai đảng tại Ủy ban đặc biệt về dự toán và quyết toán ngân sách thuộc Quốc hội chiều ngày 20/12 đã đạt được thỏa thuận về dự thảo ngân sách năm 2024.

Hai bên nhất trí thông qua dự thảo ngân sách năm sau, trong đó cắt giảm 4.200 tỷ won (3,23 tỷ USD) so với dự thảo của Chính phủ. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đề xuất ngân sách năm 2024 với tổng chi tiêu là 656.900 tỷ won, tăng 2,8% so với ngân sách chính năm 2023.

Theo thỏa thuận đạt được giữa các chính đảng tại Quốc hội, Hàn Quốc sẽ giữ nguyên quy mô nợ quốc gia và quy mô phát hành trái phiếu Chính phủ như phương án ban đầu; tăng 300 tỷ won ngân sách cho các dự án liên quan tới khu khai hoang và lấp biển Saemangeum tại tỉnh Bắc Jeolla, để thu hút vốn đầu tư tư nhân, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Về khoản ngân sách nghiên cứu và phát triển, trọng tâm mâu thuẫn trong chính giới, hai bên nhất trí tăng thêm 600 tỷ won để giải tỏa lo ngại về tuyển dụng cho giới nghiên cứu, củng cố các nghiên cứu về công nghệ gốc thế hệ mới. Các bên cũng thống nhất tăng 300 tỷ won ngân sách phát hành phiếu mua hàng ưu đãi tại địa phương để hỗ trợ sinh kế cho người dân.

Ông Yoon Jae-ok, lãnh đạo đảng PPP, cho biết mặc dù có nhiều khó khăn trong quá trình thỏa thuận ngân sách, nhưng xét đến sinh kế của người dân cũng như nền kinh tế đất nước, các bên đã đạt được thỏa thuận thông qua thỏa hiệp và nhượng bộ.

Ông Hong Ik-pyo, lãnh đạo đảng DP, cho biết ngân sách quốc gia năm tới có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc sống của người dân và tương lai của Hàn Quốc. Vì vậy, việc trì hoãn thông qua cũng là nhằm tăng thêm thời gian tham vấn. Hai đảng lớn trong Quốc hội đều đã cùng nỗ lực để đi đến thỏa thuận.

Quốc hội Hàn Quốc dự kiến sẽ mở cuộc họp toàn thể vào 10 giờ sáng ngày 21/12, để tiến hành thông qua dự thảo ngân sách năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục