Hàn Quốc sẽ mạnh tay hỗ trợ nền kinh tế

15:12' - 03/02/2016
BNEWS Kế hoạch tăng cường chi tiêu của Chính phủ Hàn Quốc được cho là sẽ tiếp thêm sinh lực cho các nhà xuất khẩu của “xứ kim chi”.

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-Ho cho hay, chi tiết về gói kích thích kinh tế cho ba tháng đầu tiên của năm 2016 sẽ được công bố trong ngày 3/2.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-Ho. Ảnh: businesskorea

Theo một số nguồn tin, Seoul dự kiến tăng cường chi tiêu công thêm 6.000 tỷ won (4,94 tỷ USD) và các ngân hàng chính sách tăng vốn cho vay thêm khoảng 15.500 tỷ won trong quý I/2016 so với kế hoạch đề ra trước đó.

Kế hoạch này được cho là sẽ tiếp thêm sinh lực cho các nhà xuất khẩu của “xứ kim chi”, đồng thời tạo điều kiện để những công ty này đẩy mạnh đầu tư và phát triển nguồn nhân lực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Joo Hyun-hwan khẳng định, chính phủ nước này sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chững lại và giá dầu giảm mạnh đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Năm ngoái, Hàn Quốc ghi nhận nhịp độ tăng trưởng kinh tế ở mức thấp nhất kể từ năm 2012 do hoạt động xuất khẩu, thường chiếm đến 50% GDP của đất nước, rơi vào khó khăn trước tình hình kinh tế toàn cầu trì trệ và giá dầu “rơi tự do”.

Trong năm 2015, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm lần đầu tiên trong ba năm với mức giảm 8% và Seoul cũng đang phải đối mặt với một năm 2016 cũng không kém phần nan giải, khi giá trị số đơn hàng xuất khẩu trong tháng 1/2016 đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2015.

Những bất ổn trên thị trường năng lượng cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp dầu mỏ của Hàn Quốc “điêu đứng”, trong bối cảnh “vàng đen” là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nước này.

Tháng trước, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 của nước này từ 3,2% xuống 3%, với nguyên nhân chủ yếu là khả năng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Joo Hyun-hwan cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ việc cử phái đoàn xúc tiến thương mại gồm 109 người sang các nước ngay trong nửa đầu năm nay và sẽ thực hiện nỗ lực đồng bộ giúp các công ty Hàn Quốc tiến vào các thị trường đầy hứa hẹn như Iran và Cuba.

Ngoài ra, chính phủ sẽ hợp tác với lĩnh vực tư nhân để tăng cường khả năng cạnh tranh của các loại sản phẩm hàng đầu, tìm kiếm sản phẩm xuất khẩu mới và trợ giúp các công ty vốn vẫn chỉ bán sản phẩm trong thị trường nội địa nhưng nay mong muốn vươn ra nước ngoài.

Sự hỗ trợ của nhà nước còn có thể được thực hiện ở dạng nghiên cứu và phát triển đối với nhiều loại sản phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục