Kinh tế Hàn Quốc năm 2015 tăng trưởng chậm nhất trong ba năm

15:43' - 26/01/2016
BNEWS Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc chỉ đạt 2,6% trong cả năm 2015 do GDP quý IV chậm lại và xuất khẩu sụt giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Kinh tế Hàn Quốc năm 2015 tăng trưởng chậm nhất trong ba năm. Ảnh: TTXVN

Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), đây là mức tăng trưởng GDP/năm thấp nhất kể từ năm 2012, và cũng sa sút đáng kể so với con số 3,3% của năm 2014.

Cũng theo BoK, GDP quý IV/2015 của Hàn Quốc tăng 0,6%, chậm lại đáng kể so với mức tăng 1,3% của quý III, do đầu tư trong lĩnh vực xây dựng yếu kém lấn át sự hồi phục trong chi tiêu tiêu dùng.

Là một quốc gia có xuất khẩu chiếm tỷ trọng gần 50% trong cơ cấu nền kinh tế, Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trong năm 2015 khi hoạt động xuất khẩu sụt giảm liên tục trong 12 tháng liên tiếp.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là đồng nội tệ (won) tăng giá so với đồng yen của Nhật Bản, trong khi đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc liên tục hạ giá đồng NDT.

Mặt khác, dầu thô thế giới trượt giá cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này, do các chế phẩm từ dầu mỏ là những hàng hóa xuất khẩu chủ lực của nước này.

BoK cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong năm 2016 xuống 3%, tuy nhiên giới quan sát cho rằng con số này vẫn là khá tham vọng trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn gặp nhiều bất ổn và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “nguội dần”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục