Hàn Quốc sẽ vận hành hệ thống thông tin xuất xứ điện tử với Việt Nam

14:55' - 15/07/2022
BNEWS Tổng cục Hải quan Hàn Quốc ngày 15/7 thông báo sẽ nỗ lực vận hành Hệ thống trao đổi thông tin xuất xứ điện tử (EODES) với Việt Nam và Ấn Độ từ năm 2023.
Cùng ngày, Tổng cục Hải quan Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị đầu mối thực hiện nghiệp vụ hải quan trên toàn quốc để thông báo nội dung trên. Hội nghị cũng nhằm lấy ý kiến các đơn vị hữu quan về các nghiệp vụ cần thiết để các đầu mối có thể tận dụng tiện ích từ hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Kim Jong-ho, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thuộc Tổng cục Hải quan Hàn Quốc, cho biết hệ thống trao đổi thông tin xuất xứ điện tử là hệ thống truyền thông tin điện tử về Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu. Bằng cách sử dụng hệ thống điện tử, các đơn vị không cần phải nộp riêng giấy chứng nhận xuất xứ cho nước nhập khẩu tại thời điểm làm thủ tục hải quan. Hiện nay Hàn Quốc đang vận hành hệ thống kết nối với Trung Quốc và Indonesia.

Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cũng quyết định mở rộng việc áp dụng hệ thống tự chứng nhận cho phép các nhà xuất khẩu, nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu tự nguyện chứng minh xuất xứ hàng hóa. Theo đó, với việc tham vấn lẫn nhau giữa các đầu mối thực hiện nghiệp vụ hải quan, các bên sẽ cho phép sửa chữa các sai sót nhỏ trên chứng nhận xuất xứ, tạo thuận lợi cho công tác thông quan hàng hóa.

Theo ông Kim Jong-ho, các đầu mối thực hiện nghiệp vụ hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cơ quan hải quan. Do vậy, nỗ lực của các đầu mối sẽ góp phần tăng cường tính cạnh tranh xuất khẩu cho các công ty bằng cách tăng hiệu quả của chính sách tận dụng FTA./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục