Hàn Quốc siết chặt quy định đối với “công nghệ trọng tâm quốc gia”

20:05' - 24/12/2021
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc ngày 23/12 mở cuộc họp rà soát dưới sự chủ trì của Thủ tướng Kim Boo-kyum, công bố "Chiến lược bảo hộ công nghệ Hàn Quốc trong cuộc chạy đua bá quyền công nghệ toàn cầu".

Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ mở rộng việc chỉ định "công nghệ trọng tâm quốc gia", là những công nghệ thiết yếu cho năng lực cạnh tranh quốc gia trong số các công nghệ mà Hàn Quốc sở hữu. Hiện tại, có 73 công nghệ thuộc 12 lĩnh vực đã được chỉ định.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ bổ sung thêm công nghệ tiên tiến chiến lược quốc gia như chip bán dẫn, pin thứ cấp, công nghệ chiến lược trọng tâm gồm 100 mặt hàng vật liệu, linh kiện, trang thiết bị, công nghệ chiến lược thiết yếu quốc gia.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu từ các cơ quan sở hữu công nghệ trọng tâm quốc gia, để hoàn thiện chế tài pháp lý liên quan tới xuất khẩu các công nghệ trọng tâm quốc gia, thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) tại nước ngoài.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ lập cơ sở dữ liệu nhằm quản lý lý lịch chuyển đổi công tác của các nhân lực trọng tâm (với điều kiện có sự đồng ý của cá nhân người đó), nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám ra nước ngoài.

Trước tiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiến hành quản lý với những nhân lực mà doanh nghiệp đề nghị, sau đó hoàn thiện về mặt pháp lý để mở rộng đối tượng quản lý.

Trong thời gian qua, giới doanh nghiệp đã liên tục đề nghị chính phủ hỗ trợ trong việc quản lý các nhân lực quan trọng.

Ngoài ra, chính phủ quyết định siết chặt quản lý với các nhân lực nghiên cứu quan trọng trong Viện nghiên cứu khoa học quốc phòng, các nhân lực này phải được phê chuẩn mới có thể xin nghỉ việc hoặc làm việc tại nước ngoài.

Với nhân lực quan trọng của các công ty vừa và nhỏ, chính phủ sẽ tăng cường ưu đãi, khuyến khích làm việc dài hạn hoặc xin việc ở trong nước.

Để phòng ngừa các nhân lực nước ngoài đánh cắp công nghệ chiến lược, công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc, trong năm sau chính phủ sẽ thảo luận với các ban ngành hữu quan để lập đối sách liên quan.

Để bảo hộ các công nghệ trọng tâm của doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính phủ sẽ xây dựng hệ thống hỗ trợ phù hợp và có chọn lọc, như hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho các doanh nghiệp bị xâm hại công nghệ; mặt khác, mở rộng hạ tầng bảo hộ công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, như thiết bị bảo mật.

Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp cấp Vụ trưởng hữu quan về bảo hộ công nghệ một năm hai lần, để tăng cường sự hợp tác liên ngành, đồng thời mở rộng phối hợp quốc tế.

Chiến lược bảo hộ công nghệ lần này tổng hợp từ tất cả các chính sách bảo hộ công nghệ mà các ban ngành hữu quan đang triển khai, như Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên, Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và mạo hiểm, Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục