Hàn Quốc tạo việc làm cho sinh viên nước ngoài

14:11' - 29/06/2024
BNEWS Bộ Tư pháp và Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc hôm 28/6 đã công bố chính sách mới cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp các trường đại học ở Hàn Quốc làm việc trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi.
Chính phủ Hàn Quốc đưa ra sáng kiến mới này nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt người chăm sóc dài hạn cho người cao tuổi. Là một phần trong kế hoạch mở rộng điều kiện cho người lao động nước ngoài, một loại thị thực lao động mới dành riêng cho người làm dịch vụ chăm sóc sẽ được giới thiệu, đặc biệt nhắm vào sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc.

 
Với nguy cơ thiếu hụt điều dưỡng viên do tiêu chuẩn tuyển dụng mới và thực tế là độ tuổi trung bình của điều dưỡng viên hiện tại đã đạt 61,7 tính đến tháng 12 năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đang tích cực khuyến khích sinh viên quốc tế tham gia lĩnh vực chăm sóc. Ngoài ra, người nước ngoài ở Hàn Quốc có thị thực H-2 và có trình độ điều dưỡng sẽ đủ điều kiện chuyển sang thị thực F-4, cho phép lưu trú kéo dài.

Sáng kiến này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt người chăm sóc dài hạn ngày càng gia tăng khi Hàn Quốc đang trở thành một xã hội siêu già. Theo đó, bắt đầu từ tháng 7/2024, cả sinh viên quốc tế hiện tại và sinh viên tốt nghiệp sẽ đủ điều kiện để có được trình độ chăm sóc. Những sinh viên tốt nghiệp đảm bảo được việc làm tại các cơ sở điều dưỡng sẽ có thể xin thị thực E-7, cho phép làm việc trong 88 ngành nghề do Bộ trưởng Tư pháp chỉ định.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ triển khai chương trình thí điểm, cho phép tối đa 400 sinh viên quốc tế xin thị thực hai năm để làm việc với tư cách là người chăm sóc. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cũng công bố kế hoạch giảm tỷ lệ người được chăm sóc với mỗi nhân viên điều dưỡng, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc dài hạn.

Theo đó, tỷ lệ người được chăm sóc với mỗi nhân viên điều dưỡng tại các cơ sở điều dưỡng sẽ giảm từ mức 2,3 hiện nay xuống còn 2,1 bắt đầu từ năm 2025. Tuy nhiên, xét đến tình trạng thiếu hụt nhân sự tiềm ẩn, Bộ này vẫn cho phép duy trì tiêu chuẩn hiện tại là 2,3 người được chăm sóc với mỗi nhân viên điều dưỡng đến cuối năm 2026.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100 điều dưỡng viên từ Philippines đến Seoul để tham gia chương trình thí điểm kéo dài 6 tháng, nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng chăm sóc trẻ em cho các bậc cha mẹ trẻ đang đi làm và giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh đang giảm. Nếu chương trình có hiệu quả, sáng kiến này có thể được mở rộng cho 1.200 người chăm sóc vào nửa đầu năm sau.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng hiện đang không rõ ràng trong mô tả công việc của những người chăm sóc này, khiến chương trình có thể không bảo vệ và đảm bảo đầy đủ phúc lợi cho người lao động nhập cư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục