Hàn Quốc: Thu hút lao động nhập cư đến các khu vực ngoài Seoul

09:24' - 14/07/2022
BNEWS Hàn Quốc đang cân nhắc việc tạo ra một loại thị thực đặc biệt để đưa lao động nhập cư đến các khu vực thưa dân hơn bên ngoài Seoul để giải quyết tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng.

Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng với số dân bắt đầu giảm từ năm 2020 và tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở các tỉnh bên ngoài Seoul. Độ tuổi trung bình của cư dân ở Quận Gunwi thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang là 60,8 vào năm 2020.

Những khu vực như vậy đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động và tình hình càng gia tăng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

 

Nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Bộ Lao động Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng dân số. Theo đó, việc tạo ra một thị thực mới để thu hút lao động nước ngoài đến các khu vực có dân số giảm hiện đang được thảo luận như một phương án ưu tiên.

Thị thực mới sẽ cho phép người lao động nhập cư cư trú tại khu vực cần lao động trong một khoảng thời gian nhất định. Chính phủ trung ương sẽ cấp một số lượng thị thực được phân bổ dựa trên dữ liệu do chính quyền địa phương đệ trình.

Đối với những người có thị thực mới, các giới hạn làm việc sẽ được nới lỏng hơn so với thị thực F-4, dành cho người nước ngoài gốc Hàn Quốc, hoặc thị thực lao động E-9.

Giới chức Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ nới lỏng các quy định về cấp thị thực với các lĩnh vực lao động có tay nghề cao, chuyên gia (E-7) để giảm thiểu tình trạng thiếu nhân lực. Hiện tại, lĩnh vực đóng tàu đang bị ảnh hưởng nặng bởi tình trạng thiếu công nhân. Song song với đó, hệ thống tiền lương cũng sẽ được sửa đổi để giảm chi phí cho các công ty nhỏ.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu chính sách việc làm tại Viện Lao động Hàn Quốc Lee Kyu-yong cho biết: cư dân nước ngoài tập trung cao độ ở khu vực Seoul và cũng có tới 80% người nước ngoài gốc Hàn đang sống trong khu vực này.

Vì thế, cần phân bổ lực lượng lao động nước ngoài đến các tỉnh đang thiếu lao động và xem xét phối hợp với các khu liên hợp công nghiệp để điều phối việc cấp thị thực thay vì chỉ dựa theo đơn vị hành chính.

Kết quả khảo sát của Bộ Lao động tiến hành vào nửa cuối năm 2021 cho thấy các công ty vừa và nhỏ Hàn Quốc đang thiếu khoảng 322.000 lao động.

Giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul Ho Yong-jin cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc đang vấp phải vấn đề thiếu nhân công trầm trọng. Trong thời gian tới, cần sử dụng người lao động nhập cư không chỉ trong khu vực lao động giản đơn mà còn cả các lĩnh vực có tay nghề khác. Vì thế, cần phải có giải pháp cho việc tăng nguồn nhân lực ngay từ bây giờ.

Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc dự đoán dân số Hàn Quốc sẽ giảm từ 51,8 triệu người vào năm 2020 xuống còn 37,7 triệu người vào năm 2070. Dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm xuống còn 17 triệu người từ 37 triệu người hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục