Hàn Quốc tiến hành điều tra chống độc quyền nhằm vào Google

18:13' - 08/10/2020
BNEWS Hàn Quốc đã khởi động điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn Google liên quan đến kế hoạch tính phí hoa hồng đối với các giao dịch mua bán được thực hiện trong kho ứng dụng của tập đoàn này.
Phát biểu trước các nghị sỹ Hàn Quốc vào ngày 8/10, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc, Joh Sung-wook, cho biết, nước này đã khởi động điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn công nghệ Google (Mỹ) liên quan đến kế hoạch tính phí hoa hồng đối với các giao dịch mua bán được thực hiện trong kho ứng dụng của tập đoàn này.

Google rơi vào tầm ngắm của các nhà chức trách Hàn Quốc sau khi cập nhật chính sách toàn cầu vào cuối tháng trước, buộc tất cả ứng dụng trong kho ứng dụng Play Store sử dụng hệ thống thanh toán của mình. 

Theo chính sách mới sẽ có hiệu lực vào tháng 10/2021, Google thu khoản phí 30% đối với tất cả các giao dịch mua bán các sản phẩm kỹ thuật số của khách hàng. Các nhà phát triển ứng dụng Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái trên của Google, cho rằng điều này có thể vi phạm luật thương mại và truyền thông công bằng của Hàn Quốc.

Bà Joh Sung-wook cho biết các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang xem xét kế hoạch trên của Google. Bà Joh Sung-wook cho rằng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này hiện là bất hợp lý và Hàn Quốc đang điều tra các hành vi phản cạnh tranh.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Kinh doanh Internet Di động Hàn Quốc, Google chiếm 63,4% trong tổng doanh số bán ứng dụng đạt 6.000 tỷ won (5 tỷ USD) tại Hàn Quốc vào năm ngoái.

Cùng chung quan ngại với bà Joh Sung-wook, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, Han Sang-hyuk, cho rằng cần theo dõi phản ứng của các nước khác cũng như tạo ra một cơ chế hợp tác giữa các cơ quan trong nước.

Về phần mình, Google lên tiếng nói rằng tập đoàn này đã cam kết về một hệ thống mở với việc cung cấp các kho ứng dựng khác trên nền tảng Android và sẽ tuân thủ các quy định của Hàn Quốc.

Trước sự phản đối gia tăng, Google đã thành lập quỹ hỗ trợ trị giá 100 triệu USD cho các nhà phát triển ứng dụng và người dùng Hàn Quốc. Tuy vậy, ngày 7/10, trong phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Thông tin truyền thông Hàn Quốc Choi Ki-young nói rằng nỗ lực đó là không đủ về lâu dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục