Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ phản ứng với quy định kinh doanh của Google

07:03' - 04/10/2020
BNEWS Dù Google đã hợp tác chặt chẽ với hoạt động khởi nghiệp đang bùng nổ của Ấn Độ và đang tăng cường đầu tư, song nhiều công ty công nghệ Ấn Độ đã lên tiếng “phàn nàn” về các hoạt động của Google.

Ba giám đốc điều hành (CEO) của các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ ngày 3/10 cho hay hàng chục công ty công nghệ khởi nghiệp của Ấn Độ đang cùng xem xét khả năng thực hiện các hành động pháp lý đối với những quy định kinh doanh tại Ấn Độ của công ty công nghệ Google, thuộc sở hữu của Alphabet Inc.

Mặc dù Google đã hợp tác chặt chẽ với hoạt động khởi nghiệp đang bùng nổ của Ấn Độ và đang tăng cường đầu tư, song nhiều công ty công nghệ Ấn Độ gần đây đã lên tiếng “phàn nàn” về các hoạt động của Google mà họ cho rằng thiếu công bằng.

Các công ty công nghệ khởi nghiệp Ấn Độ đã tổ chức hai hội nghị truyền hình trong tuần này để đưa ra chiến lược nhằm tạo tiền đề cho một sự thách thức tiềm năng đối với các hoạt động tại Ấn Độ của Google.

Trong số các công ty khởi nghiệp trên có công ty công nghệ thể thao Dream Sports, được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư phòng rủi ro Tiger Global của Mỹ, công ty truyền thông xã hội ShareChat và công ty thanh toán kỹ thuật số PhonePe.

Ông Dinesh Agarwal, CEO của công ty thương mại điện tử IndiaMART cho biết: “Đây chắc chắn sẽ là một cuộc chiến quyết liệt và Google sẽ thua cuộc. Đó chỉ là vấn đề thời gian".

Cũng theo ông Dinesh Agarwal, CEO của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã thảo luận về việc thành lập một hiệp hội khởi nghiệp mới nhằm mục đích chủ yếu tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ của Google mà họ cho rằng thiếu công bằng.

Gần 99% điện thoại thông minh của 0,5 tỷ người dùng ở Ấn Độ sử dụng hệ điều hành di động Android của Google.

Một số công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ nói rằng điều đó cho phép Google kiểm soát quá mức các loại ứng dụng và dịch vụ khác mà họ có thể cung cấp, một cáo buộc mà Google đã phủ nhận.

Sự việc trên bắt đầu diễn ra vào tháng 9/2020 khi Google xóa ứng dụng thanh toán phổ biến Paytm khỏi cửa hàng ứng dụng trực tuyến Play Store với lý do vi phạm chính sách.

Điều này đã dẫn đến sự phản đối mạnh mẽ từ người sáng lập Paytm, Vijay Shekhar Sharma, cho dù ứng dụng này đã quay trở lại Play Store vài giờ sau đó, sau khi thực hiện một số thay đổi nhất định.

Trong một cuộc điện đàm video mới đây, ông Sharma cho rằng Google đã kiểm soát "nguồn cung cấp oxy cho hoạt động phân phối (ứng dụng)" trên điện thoại Android. Ông Sharma kêu gọi khoảng 50 CEO chung tay "ngăn chặn” tình trạng này.

Một nguồn tin cho biết, một ý tưởng được nêu ra là tạo ra một cửa hàng ứng dụng trực tuyến "cây nhà lá vườn" của Ấn Độ làm đối trọng với Play Store của Google song ông Sharma cho biết, điều này sẽ không thể thu được hiệu quả ngay lập tức vì sự thống trị hiện nay của Google tại thị trường Ấn Độ.

Về phần mình, Google từ chối bình luận về thông tin tin trên. Trước đây, Google cho biết các chính sách của công ty này nhằm mục đích bảo vệ người dùng Android và áp dụng nhất quán đối với các nhà phát triển.

Google cho hay 97% ứng dụng trên toàn thế giới tuân thủ chính sách của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục