Hàn Quốc và Mỹ thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

18:34' - 06/05/2019
BNEWS Ngày 6/5, lãnh đạo quân sự Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cuối tuần trước.
 Một loại vũ khí chiến lược tương tự tên lửa đạn đạo Iskander được phóng thử nghiệm tại Triều Tiên. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo ngày 6/5, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Jeong Kyeong-doo đã gặp Tướng Robert Abrams - Chỉ huy Bộ Tư lệnh Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK), nhằm thảo luận việc Triều Tiên phóng các vật thể bay tầm ngắn hồi cuối tuần trước.

Theo một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Jeong Kyeong-doo đã có cuộc gặp không chính thức với Tướng Abrams tại trụ sở của bộ này ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), nhằm chia sẻ thông tin mà Seoul và Washington phân tích sơ bộ về một số vật thể bay tầm ngắn được Triều Tiên phóng ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này hôm 4/5 vừa qua.

Hai bên dường như đã thảo luận các biện pháp hợp tác nhằm đối phó với các hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hiện giới chức Hàn-Mỹ đang phân tích chi tiết liên quan vật thể bay đi được 200 km trước khi rơi xuống biển.

Vụ thử vũ khí mới nhất này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington bị đình trệ.

Giới phân tích nhận định vụ phóng thử dường như nhằm mục đích gây sức ép buộc Mỹ nới lỏng trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) của Hàn Quốc ngày 6/5 cho biết cơ quan này không coi vụ phóng vật thể bay tầm ngắn của Triều Tiên hồi tuần trước là hành động khiêu khích, vì đó dường như là vật thể bay "đất đối đất".

Tuyên bố trên được NIS đưa ra trong phiên điều trần cùng ngày với người đứng đầu Ủy ban Tình báo của Quốc hội Hàn Quốc - ông Lee Hye-hoon. 

Tuy nhiên, NIS không nêu rõ vật thể bay này thuộc loại nào, mà chỉ cho biết đang tiến hành phân tích về thiết bị bay của Triều Tiên được phóng ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này hôm 4/5 vừa qua.

Theo đài NHK của Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ điện đàm trong ngày 6/5 để thảo luận về việc Triều Tiên phóng các vật thể bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục