Hàng chục nghìn người Canada tuần hành chống biến đổi khí hậu

08:29' - 28/09/2019
BNEWS Các cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu đã được lên kế hoạch tại ít nhất 85 thành phố và thị trấn của Canada trong ngày 27/9.
Nhiều cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu đang diễn ra trên khắp thế giới. Ảnh: AFP/TTXVN

Từ St. John’s tới Vancouver và cả ở vùng Lãnh thổ Tây Bắc, hàng chục nghìn người Canada đã xuống đường tuần hành. Thông điệp của người dân rất rõ ràng: Cần phải hành động quyết liệt hơn để cứu hành tinh của chúng ta khỏi cuộc khủng hoảng của biến đổi khí hậu.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Montreal ngày 27/9, nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã nói với Thủ tướng về sự cần thiết phải lắng nghe khoa học và hành động trên cơ sở khoa học.

Thunberg cho rằng Canada hành động chưa đủ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu này. Canada nằm trong nhóm 10 nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất và cũng là một trong những quốc gia có mức phát thải tính trên đầu người cao nhất thế giới.
Trong phát biểu ngày 27/9, Thủ tướng Trudeau tuyên bố nếu tái đắc cử, chính phủ của đảng Tự do sẽ trồng 2 tỷ cây xanh trong 10 năm, giúp kiến tạo mỗi năm 3.500 việc làm thời vụ. Trước đó, đảng Tự do cam kết nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới, sẽ nỗ lực đưa lượng khí thải carbon dioxide về 0 vào năm 2050.
Một số Hội đồng giáo dục ở các thành phố và nhiều trường đại học đã cho phép học sinh, sinh viên được nghỉ học để tham gia cuộc biểu tình. Đại học British Columbia cho phép các giảng viên không phải đứng lớp để ủng hộ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu này. Hội đồng giáo dục Montreal đã gọi ngày 27/9 là “Ngày Sư phạm” và đóng cửa các trường học ở Montreal.
Tại thủ đô Ottawa, lượng người đổ xuống đường tuần hành còn đông hơn trong các dịp kỷ niệm Ngày quốc khánh Canada.

Ở thời điểm cuộc tổng tuyển cử tại Canada đang vào cuộc đua nước rút, các cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu đã thu hút sự tham gia của lãnh đạo đảng Tự do, Thủ tướng Justin Trudeau, lãnh đạo đảng Xanh Elizabeth May, lãnh đạo Bloc Quebecois (Khối Quebec) Yves-Francois Blanchet và lãnh đạo đảng Dân chủ Mới (NDP) Jagmeet Singh./.

>> Hàng nghìn dân Mỹ biểu tình khiến giao thông ở Washington DC tê liệt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục