Hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng 18%
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, theo thống kê, sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong 8 tháng năm 2021 vẫn có mức tăng trưởng hai con số với mức tăng 18% so vơi cùng kỳ năm 2020, ước đạt gần 16,8 triệu TEUs.
Theo đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 5,4 triệu TEUs, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEUs, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước. Một số khu vực cảng biển có sản lượng hàng container thông qua cao nhất tính trong 7 tháng năm 2021 như: khu vực Quảng Nam tăng hơn 115%, khu vực Mỹ Tho tăng 41%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 17%, khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng gần 16%. Bên cạnh đó, một số khu vực cảng biển có lượng hàng container giảm mạnh như: khu vực Quảng Ninh giảm 98%, khu vực Đà Nẵng giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 8 tháng năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.Mức tăng này thấp hơn các tháng trước do một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch COVID-19.Theo đó, đáng chú ý là Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thống nhất quy định về điều kiện đi lại cho công nhân cảng trong mùa dịch.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc thực hiện giãn cách nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ để phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến lực lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cảng biển nói chung. Đơn cử, tại cảng Cát Lái (Tp. Hồ Chí Minh), thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50%, chỉ còn 250 người do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch. Trong khi đó, lực lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường duy trì hoạt động khai thác trong ngày (3 ca sản xuất tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu) là 500 người, chưa kể nhân viên hải quan, hãng tàu và cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Để giải quyết bất cập trên, Cục Hàng hải Việt Nam, doanh nghiệp cảng và hiệp hội cảng biển đã gửi kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép số lượng lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất của cảng nếu không cư trú tại các khu vực bị phong tỏa được phép lưu thông đến cảng làm việc. Trong một diễn biến liên quan, nhận định các kịch bản phát triển cảng biển phía Nam gắn với tình hình kiểm soát dịch COVID-19, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, thời gian qua, các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết được phát huy, hoạt động xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay tăng trưởng tích cực. Dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn khởi sắc trong những tháng cuối năm, kéo theo tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khi dịch bệnh sớm được kiểm soát, các hiệp định thương mại tự do được thực hiện toàn diện, hiệu quả. Trên cơ sở phân tích, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng của các cảng biển khu vực phía Nam.Trong đó, kịch bản số 1, dịch COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát vào cuối quý III/2021, vaccine phòng dịch được tiêm chủng trên diện rộng, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng từ 5 - 7%, khu vực Cái Mép sẽ tăng từ 12 - 15% so với 6 tháng đầu năm.
Nguyên nhân do các hãng tàu chủ động điều chuyển hàng hóa từ Tp. Hồ Chí Minh ra để đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp.
Kịch bản thứ 2, dịch bệnh được kiểm soát vào đầu quý IV/2021, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh dự báo tăng từ 3 - 5%, khu vực Cái Mép tăng từ 15 - 17% do hãng tàu, khách hàng tăng cường chuyển đổi hàng hóa về Cái Mép và Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai quy định thu phí hạ tầng cảng biển từ tháng 10/2021. Còn kịch bản thứ 3 là dịch bệnh được kiểm soát vào giữa quý IV/2021, doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất vào các tháng cuối năm với đà phục hồi chậm hơn so với thời điểm thông thường do ảnh hưởng thời gian dài giãn cách.Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Tp. Hồ Chí Minh và Cái Mép sẽ tương đương với 6 tháng đầu năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất quy định đi lại cho công nhân cảng biển trong tình hình dịch COVID-19
14:24' - 16/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị thúc tiến độ dự án đầu tư xây dựng cảng biển
17:46' - 13/08/2021
Thu hút đầu tư vào xây dựng cảng biển là một trong những ưu tiên của tỉnh Quảng Trị. Song, các dự án đầu tư xây dựng cảng biển lại đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 15/8
14:59' - 12/08/2021
Bắt đầu 0 giờ ngày 15/8/2021, hệ thống thu phí sẽ tạm dừng hoạt động để cập nhật các thông tin của Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng. Dự kiến, việc cập nhật sẽ diễn ra trong 1 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu dần phục hồi sau đợt giảm sâu
16:41' - 14/03/2025
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/3 cảnh báo rằng nguồn cung dầu toàn cầu có thể vượt nhu cầu khoảng 600.000 thùng/ngày trong năm 2025.
-
Hàng hoá
Giá dầu quay đầu suy yếu, thị trường nông sản phục hồi
15:03' - 14/03/2025
Thị trường nông sản gây chú ý cho nhà đầu tư khi chỉ số giá tăng mạnh, dẫn dắt xu hướng tích cực thị trường. Còn dầu thô thế giới tiếp tục chịu lực bán mạnh sau báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế.
-
Hàng hoá
Giá hồ tiêu phục hồi mạnh ngay cả khi vào vụ
10:58' - 14/03/2025
Nông dân tại các khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang vào vụ thu hoạch hồ tiêu và giá hồ tiêu đang tăng lên quanh mức 160.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 1% do lo ngại về thuế quan và dự báo cung - cầu
07:24' - 14/03/2025
Giá dầu thế giới giảm hơn 1% trong phiên 13/3, trước những lo ngại rằng nguy cơ chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng đến nhu cầu, cũng như sự bất ổn xung quanh lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Bàn giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cà phê
17:28' - 13/03/2025
Hưởng ứng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, ngày 13/3, Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương tỉnh tổ chức Hội thảo “Nông dân với phát triển cà phê bền vững”.
-
Hàng hoá
Giá dầu đảo chiều sau một phiên tăng mạnh
15:20' - 13/03/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch 13/3, sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó do lượng tồn kho xăng tại Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến.
-
Hàng hoá
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp 8 lần xuất khẩu gạo vào năm 2030
15:00' - 13/03/2025
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gần tám lần lượng gạo xuất khẩu vào năm 2030 (từ mức của năm 2024), dù đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt gạo trong nước, một quan chức Bộ Nông nghiệp cho biết hôm 13/3.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu giảm lần thứ ba liên tiếp từ 15h chiều nay 13/3
14:46' - 13/03/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 13/3. Như vậy đây là lần thứ ba liên tiếp, giá xăng và dầu tiếp tục cùng giảm kể từ đầu năm 2025 đến nay.
-
Hàng hoá
Thái Lan tăng cường quản lý nguồn cung trái cây
14:10' - 13/03/2025
Bộ Thương mại Thái Lan đang tăng cường quản lý nguồn cung trái cây trong bối cảnh sản lượng trái cây của nước này trong năm 2025 có thể tăng 950.000 tấn so với năm 2024.