Hàng đông lạnh - "món mới" của các máy bán hàng tự động tại Nhật Bản
Thời gian gần đây, máy bán hàng tự động bán các suất ăn đông lạnh như mì ramen, hải sản, lươn nướng và bánh ngọt đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Nhật Bản, trong khi thị trường máy bán hàng tự động truyền thống của nước này đang ngày càng thu hẹp.
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có ngành công nghiệp máy bán hàng tự động phát triển với hệ thống máy bán hàng tự động (chủ yếu là bán đồ uống với hơn 50% tổng số máy) được thiết lập ở mọi ngóc ngách.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp này hiện nay không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các cửa hàng tiện lợi và các đối thủ khác mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên nạp sản phẩm vào máy.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, số lượng máy bán hàng tự động, bao gồm cả máy bán thuốc lá, đồ ăn và vé, đã giảm từ khoảng 5,6 triệu máy vào năm 2000 xuống còn khoảng 4 triệu máy vào năm 2021. Một loạt nhà sản xuất đã rời bỏ thị trường và hiện chỉ còn Sanden Retail và Fuji Electric vẫn tiếp tục sản xuất máy bán hàng tự động để bán đồ uống và thực phẩm tại Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, Sanden đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực mới là đưa đồ ăn đông lạnh vào bán trong các máy bán hàng tự động. Tháng 1/2021, công ty bắt đầu bán máy bán đồ đông lạnh tự động, với tên gọi Dohiemon, trước khi các nhà hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa hoặc giảm giờ mở cửa do dịch COVID-19.Doanh số của Dohiemon đã tăng lên nhanh chóng và đạt 3.000 máy trong vòng một năm kể từ khi ra mắt.
Máy Dohiemon có thể chứa các sản phẩm có kích thước đa dạng nhờ sự kết hợp của các vách ngăn bên trong và có khả năng bán nhiều loại sản phẩm từ những cây kẹo nhỏ cho đến các hộp cơm lớn. Sanden cũng thiết kể để máy có thể nạp sản phẩm dễ dàng hơn so với các máy bán đồ uống tự động truyền thống.
Trong khi đó, từ tháng Hai năm nay, Fuji Electric cũng bắt đầu bán một loại máy bán hàng đồ đông lạnh tự động có tên "Frozen Station" và cho tới nay đã xuất xưởng khoảng 500 chiếc. Hiện các máy bán hàng đông lạnh được lắp đặt tại những nơi có nhiều người qua lại như trung tâm thương mại, trên đường phố, các bãi đỗ xe và trong các nhà ga trên khắp Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đã đặt các loại máy bán hàng này để bán sản phẩm của mình như công ty Yamaya với đặc sản trứng cá muối cay, lẩu "motsunabe", công ty thủy sản Sanyo bán cá thu chiên giòn đông lạnh, công ty Dịch vụ Đường sắt Tây Nhật Bản cũng đang mở rộng dịch vụ này bên trong các nhà ga của mình. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, các doanh nghiệp thực phẩm đều bày tỏ hài lòng với doanh số bán hàng tại các máy bán hàng đông lạnh tự động, trong khi lãnh đạo công ty Sanden tin tưởng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục bùng nổ./.- Từ khóa :
- nhật bản
- covid 19
- hàng đông lạnh
- máy bán hàng tự động
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc sẽ tạm thời miễn thị thực cho du khách Nhật Bản, Đài Loan, Macau (Trung Quốc)
21:09' - 03/08/2022
Hàn Quốc ngày 3/8 thông báo du khách từ Nhật Bản, và Đài Loan và Macau (Trung Quốc), sẽ tạm thời được phép miễn thị thực khi nhập cảnh vào Hàn Quốc trong tháng này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Nhật Bản
18:50' - 03/08/2022
Chiều 3/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita đang ở thăm Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản thử nghiệm máy bán hàng lưu động mới kiểu xe ô tô không người lái
08:28' - 03/08/2022
Nhật Bản còn được mệnh danh là đất nước của những chiếc máy bán hàng tự động và trên thực tế thì trung bình cứ 34 người dân nước này lại có một máy bán hàng phục vụ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại dư cung
17:22' - 21/10/2025
Giá dầu giảm chiều 21/10 và là phiên thứ hai liên tiếp giảm khi lo ngại về nguồn cung dư thừa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10
16:30' - 21/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3-1,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Dòng tiền quay trở lại giúp chỉ số MXV-Index tăng 1,2%
09:22' - 21/10/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận lực mua tích cực trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, hai mặt hàng đường ghi nhận đà phục hồi nhẹ sau tuần biến động trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2025
07:27' - 21/10/2025
Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 21/10, do giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
iPhone 17 bán chạy hơn 14% so với iPhone 16 tại Mỹ và Trung Quốc
07:00' - 21/10/2025
Theo Counterpoint, chỉ sau 10 ngày mở bán, doanh số iPhone 17 tại Mỹ và Trung Quốc tăng 14% so với iPhone 16, trong đó bản tiêu chuẩn tại Trung Quốc gần gấp đôi, nhờ giá hợp lý và nâng cấp mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung tiếp tục đè nặng lên giá dầu
15:54' - 20/10/2025
Giá dầu giảm trong phiên chiều 20/10 do áp lực từ những lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu, khi căng thẳng Mỹ-Trung tăng thêm rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế và nhu cầu năng lượng yếu hơn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
11:12' - 20/10/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng 20/10, do lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Mỹ đặc cách cho hàng nghìn container tôm Indonesia vào thị trường
08:31' - 20/10/2025
Indonesia đạt thỏa thuận đặc cách với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cho phép hàng nghìn container tôm nước này tiếp tục thông quan vào thị trường Mỹ sau ngày 31/10/2025.
-
Hàng hoá
Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường Halal tại Malaysia
20:43' - 19/10/2025
Số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vượt 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.