Hàng Đức đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng Trung Quốc tại "sân nhà"

08:19' - 25/08/2021
BNEWS Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kinh tế Cologne (IW), các nhà xuất khẩu Đức đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc tại thị trường châu Âu.

 

Trong số các mặt hàng mà Trung Quốc xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU), ngày càng có nhiều mặt hàng công nghiệp phức tạp như máy móc, dược phẩm và ô tô.

Đây vốn là những mặt hàng mà các nhà sản xuất Đức chiếm ưu thế lâu nay.

Theo nghiên cứu được báo Welt am Sonntag của Đức trích dẫn, tỷ trọng của các sản phẩm công nghiệp nói trên trong tổng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sang EU đã tăng từ 50,7% trong năm 2000, lên 68,2% vào năm 2019.

Tờ Welt am Sonntag dẫn lời nhà kinh tế Juergen Matthes của IW cho biết, hàng xuất khẩu của Đức đang phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc không chỉ trên thị trường toàn cầu mà cả ở thị trường châu Âu.

Số liệu trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Đức - những người đang “đau đầu” tìm kiếm chiến lược kinh tế mới của đất nước trong tương lai.

Đức vốn được mệnh danh là “cái nôi” của nền công nghiệp ô tô, nhưng các công ty nước này lại đang phải vật lộn để thích nghi với "thời kỳ suy tàn" của động cơ đốt trong và cạnh tranh của các hãng xe điện như Tesla (Mỹ).

Một số hãng xe Đức nhận thấy công nghệ của họ tụt hậu so với các đối thủ châu Âu, trong khi bài toán chi phí của quá trình chuyển đổi năng lượng thì chưa có lời giải.

Theo một số nhà phân tích, định hướng phát triển kinh tế của Trung Quốc có những nét tương đồng với mô hình của Đức.

Kế hoạch “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) của Bắc Kinh, với trọng tâm là tăng cường sản xuất trong các lĩnh vực chủ chốt như công nghệ, được "lấy cảm hứng" từ chiến lược Công nghiệp 4.0 của Đức.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cũng lưu ý rằng Trung Quốc cần duy trì một môi trường chính sách ổn định để có thể triển khai một mô hình kinh tế hiệu quả./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục