Hãng dược phẩm Teva chi hơn 190 triệu USD dàn xếp bê bối thuốc opioid tại bang Nevada

17:02' - 08/06/2023
BNEWS Tập đoàn dược phẩm Teva Pharmaceutical Industries, đã đồng ý trả 193 triệu USD cho bang Nevada (Mỹ) nhằm dàn xếp các cáo buộc liên quan tới bê bối thuốc giảm đau gây nghiện nhóm opioid tại Mỹ.

Phát biểu trước báo giới ngày 7/6, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Nevada, Aaron Ford cho biết khoản bồi thường của Teva sẽ được thanh toán theo từng đợt từ năm 2024 cho đến năm 2043.

 

Ông Ford khẳng định số tiền đền bù lần này sẽ giúp bang Nevada khắc phục hậu quả cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau, đồng thời đảm bảo các nguồn hỗ trợ cần thiết đến tay những cư dân bị ảnh hưởng của "đại dịch" lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện nhóm opioid.

Người phát ngôn của Teva cũng đã xác nhận thỏa thuận trên.

Nevada, cùng nhiều bang khác của Mỹ, đã cáo buộc Teva và các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối opioid dùng nhiều chiêu thức tiếp thị để khuyến khích kê đơn các sản phẩm của mình và che giấu các thông tin về khả năng thuốc gây nghiện.

Teva đã bán các loại thuốc chứa fentanyl (một loại thuốc giảm đau mạnh thuộc nhóm opioid) dưới tên thương hiệu là Actiq và Fentora cho bệnh nhân ung thư điều trị cơn đau đột ngột. Vụ kiện tụng kéo dài này đã dẫn tới tổng số tiền dàn xếp lên tới hơn 50 tỷ USD.

Riêng bang Nevada cho biết đã nhận được 849 triệu USD tiền đền bù trong các vụ kiện liên quan bê bối thuốc giảm đau opioid.

Tương tự nhiều bang khác, Nevada đã thông qua luật quy định cách phân chia quỹ thanh toán liên quan opioid giữa chính quyền bang và các chính quyền địa phương, đồng thời yêu cầu họ sử dụng số tiền này để giải quyết tác hại gây nghiện của loại thuốc này.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các loại thuốc giảm đau gây nghiện opioid được cho là có liên quan đến cái chết của hơn 500.000 người vì dùng thuốc quá liều tại Mỹ trong giai đoạn năm 1999-2020, và con số này đã tăng lên kể từ thời điểm trên.

Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố chiến lược nhằm chấm dứt tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opioid, trong đó có việc tăng ngân sách để thực thi pháp luật và tăng trừng phạt các đối tượng buôn lậu thuốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục