Hãng hàng không nào có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất?
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2019 (từ 19/3 - 18/4/2019), 5 Hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways đã thực hiện tổng cộng 26.553 chuyến bay; trong đó có 22.321 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 84,1%. Như vậy, tỷ lệ chậm, hủy chuyến chiếm 15,9%, tương đương 4.232 chuyến bay.
Trong thời gian này, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 9.985 chuyến bay khai thác; trong đó có 8.515 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 85.3%, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm, hủy chuyến là 1.491 chuyến, chiếm tỷ lệ hơn 14,7%. Hãng hàng không Vietjet Air có 11.200 chuyến bay khai thác; trong đó có 9.237 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 82.5%, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm, hủy chuyến là 1.975 chuyến, chiếm tỷ lệ hơn 17.5%. Hãng hàng không Jetstar Pacific có tổng số chuyến bay khai thác là 2.851 chuyến; trong đó số chuyến bay đúng giờ là 2.259 chuyến, chiếm tỷ lệ 79,2%, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến là 592 chuyến, chiếm tỷ lệ 20,8%. Trong thời gian này, Hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện tổng cộng 1.319 chuyến bay; trong đó số chuyến bay đúng giờ 1.225 chuyến, chiếm tỷ lệ 92,9%. Số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến là 94 chuyến, chiếm tỷ lệ 7,1%. Hãng hàng không Vasco, thành viên của Vietnam Airlines, trong tháng 4/2019, Hãng này khai thác 1.198 chuyến bay; trong đó số chuyến bay đúng giờ là 1.145 chuyến, chiếm tỷ lệ 90,6 %. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến chỉ chiếm 9,4%, tương đương 113 chuyến bay. Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chỉ số bay đúng giờ sụt giảm là do máy bay về muộn; trong đó có 2.869 chuyến bay chậm giờ, chiếm tỷ trọng 63,4% trong nhóm các nguyên nhân gây cất cánh không đúng giờ của các Hãng hàng không.Tiếp đến là từ chính các Hãng hàng không, chiếm tỷ trọng tới 23,1% trong nhóm các nguyên nhân gây cất cánh không đúng giờ của các Hãng hàng không.
Thời tiết được nhận định là yếu tố chính dẫn đến nhiều chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ trọng 1,9% trong nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng hủy chuyến bay của các Hãng hàng không. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân khác như: trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hành không, công tác quản lý và điều hành bay, kỹ thuật, khai thác. Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, việc chậm, hủy chuyến bay của các Hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đối với các Hãng hàng không, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, để khai thác các chuyến bay đúng giờ, thực tế cho thấy rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của Hãng. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian tới sẽ bổ sung các chế tài liên quan đến cấp phép bay; các slot (giờ điều phối cất hạ cánh) của các chuyến bay cũng bị thu hồi khi có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao và đây là chế tài nặng đối với các Hãng hàng không./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn vốn nào cho phát triển hạ tầng hàng không Việt?
17:28' - 09/04/2019
Ngành hàng không Việt Nam đứng trước bài toán khi nhu cầu di chuyển bằng đường không tăng trưởng mạnh, trong khi tốc độ nâng cấp, mở rộng hạ tầng hàng không tạm thời chưa theo kịp.
-
Kinh tế Việt Nam
Xung lực nào cho ngành hàng không Việt Nam?
15:21' - 08/04/2019
Ngành hàng không Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mới với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt khi “miếng bánh” hàng không đang được nhiều doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không nào khai thác đúng giờ nhất?
21:45' - 08/03/2019
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tỷ lệ khai thác đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao tỷ lệ chậm chuyến bay lại tăng?
18:42' - 10/12/2018
Tính đến 14/11/2018, tổng số chuyến bay chậm của các hãng hàng không Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài là 12.410 lượt chuyến, có tăng so với năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09'
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10'
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55'
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15'
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57'
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
15:25'
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA