Xung lực nào cho ngành hàng không Việt Nam?
Sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.
Những con số khả quanTheo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỉ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn Châu Á.
Tính đến tháng 1/2019, sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways khiến mạng đường bay trong nước càng mở rộng nhanh chóng.
Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không nội địa đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong năm 2019, các tổ chức quốc tế dự báo ngành hàng không Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới, dự báo sản lượng hành khách thông qua các sân bay năm 2019 ước đạt 112 triệu lượt hành khách, tăng 8,2% so với năm 2018.
Về chất lượng dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không trong nước bao gồm việc duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 3/2019, tỉ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam là 83%, cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới năm 2018 là 75 - 78%, trong đó Bamboo Airways đạt tỉ lệ bay đúng giờ 94,5%, cao nhất toàn ngành.
Với những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không trong thời gian tới của Chính phủ, ngành hàng không đang được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng vượt trội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển.
Khách hàng hưởng lợi
Tuy nhiên khi “miếng bánh” hàng không đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến, sự cạnh tranh của các hãng hàng không ngày càng khốc liệt.
Hiện nay trong cuộc đua giành thị phần hàng không Việt, hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet Air gần như chiếm toàn bộ thị phần nội địa với hơn 80%, đi kèm những chiến lược kinh doanh khác nhau.
Trong khi Vietnam Airlines hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, lấy chất lượng dịch vụ làm điểm mạnh thì Vietjet cạnh tranh bằng tiêu chí giá rẻ.
Mới đây, sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid, kết hợp hàng không với du lịch, tập trung khai thác những sân bay chưa hoạt động hết công suất đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.
Hiện tại, khi chất lượng dịch vụ bay vẫn còn nhiều vấn đề, nổi cộm là việc chậm chuyến, hủy chuyến trong dịp cao điểm còn nhiều thì phía được lợi nhiều nhất chính là khách hàng.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Hàng không từng khẳng định: Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Ông cho rằng hành khách sẽ có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Nhìn xa hơn, bên cạnh một bộ phận hành khách lựa chọn hàng không là để di chuyển, thì việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải: Nhiều cảng hàng không đang phải bù lỗ
21:29' - 02/04/2019
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi.
-
Thị trường
Thị trường hàng không Việt Nam - Bài 2: Những thách thức cần giải quyết
14:25' - 12/03/2019
Sự tăng trưởng “nóng” của thị trường này thời gian qua đã tạo áp lực quá tải về hạ tầng sân bay, bến đỗ, kéo theo đó, chất lượng dịch vụ hành khách bị ảnh hưởng.
-
Thị trường
Thị trường hàng không Việt Nam - Bài 1: Nhiều xung lực mới
14:16' - 12/03/2019
Thị trường hàng không trong nước thời gian tới được dự báo sẽ cực kỳ sôi động với nhiều xung lực mới để phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...