Hãng hàng không Qantas và Air New Zealand báo lỗ trước thuế

13:15' - 26/08/2021
BNEWS Theo báo cáo tài chính công bố, dựa trên các tính toán, Qantas sẽ chịu một khoản lỗ sau thuế là 1,7 tỷ AUD (1,16 tỷ USD) và ước tính tác động doanh thu từ dịch COVID-19 sẽ là 12 tỷ AUD (8,16 tỷ USD).

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 26/8, Hãng hàng không Qantas của Australia, ngày 26/8, đã công bố một khoản lỗ trước thuế lên đến 2,35 tỷ AUD (1,6 tỷ USD) cho năm tài chính 2020-2021 (tính đến hết ngày 30/6/2021) trong bối cảnh biên giới các địa phương và biên giới quốc gia của Australia vẫn trong tình trạng đóng cửa do dịch bệnh COVID-19, gây đình trệ hoạt động đi lại bằng đường hàng không.

Theo báo cáo tài chính được công bố, dựa trên các tính toán, Qantas sẽ chịu một khoản lỗ sau thuế là 1,7 tỷ AUD (1,16 tỷ USD) và ước tính tác động doanh thu từ đại dịch COVID-19 sẽ là 12 tỷ AUD (8,16 tỷ USD).

Khoản lỗ trước thuế nói trên cao hơn so với mức dự báo 2,16 tỷ AUD được các nhà phân tích thuộc Công ty Morningstar đưa ra trước đó, nhưng cải thiện nhẹ so với con số lỗ 2,7 tỷ AUD (1,84 tỷ USD) trong năm tài chính 2019- 2020, khi đại dịch COVID-19  đang ở mức đỉnh.

Giám đốc điều hành Qantas, Alan Joyce, cho biết tổn thất này phản ánh tác động của gần 18 tháng đóng cửa biên giới quốc gia và hơn 330 ngày hạn chế đi lại trong nước.

Qantas đã có vài tháng kinh doanh khởi sắc khi các hoạt động du lịch và đi lại nội địa trở về trạng thái gần như trước đại dịch, nhờ sự kiểm soát tốt dịch bệnh của chính phủ.

Tuy nhiên, kể từ khi biến thể Delta lây lan rộng tại các bang New South Wales, Victoria và một vài bang khác (bắt đầu từ tháng 6/2021), kết hợp với tiến trình triển khai tiêm vaccine chống lại dịch bệnh COVID-19 chậm hơn dự kiến, hầu hết biên giới nội địa của Australia đã buộc phải đóng cửa trở lại đã làm cho phần lớn các chuyến bay bị hủy bỏ. Kể từ đó đến nay, Qantas lại bước vào một cuộc chiến mới để duy trì hoạt động và tránh sa thải nhân viên.

Mặc dù vậy, Qantas vẫn lạc quan rằng các chuyến bay nội địa và quốc tế có thể được nối lại trước kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay, nhờ tốc độ triển khai vaccine được cải thiện trên toàn quốc và các địa phương của Australia sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch mở cửa biên giới mới được Thủ tướng Scott Morrison công bố.

Báo cáo tài chính cập nhật của Qantas cũng cho biết các thị trường trọng điểm như Anh, Bắc Mỹ và một phần khu vực châu Á đã đạt mục tiêu tiêm chủng cao và ngày càng tăng.

Điều đó có khả năng giúp đưa những thị trường này được xếp vào nhóm các quốc gia có nguy cơ thấp và là cơ sở để các nhà chức trách Australia cho phép nối lại các tuyến đường hàng không.

Mặc dù vậy, thực tế vẫn phụ thuộc vào quyết định của chính phủ Australia và các chính sách nhập cảnh của các quốc gia khác.

Giám đốc Alan Joyce cũng khẳng định chương trình tái cơ cấu của hãng hàng không đang diễn ra tốt đẹp và Qantas còn 3,8 tỷ AUD (2,58 tỷ USD) thanh khoản để chống lại các cú sốc tiếp theo.

Trong năm tài chính 2021- 2022,  hoạt động kinh doanh của Qantas dự báo sẽ có sự cải thiện, nhưng vẫn sẽ phải chịu một khoản “thiệt hại” doanh thu lên tới 1,4 tỷ AUD (952 triệu USD) do tác động của dịch bệnh.

Tại New Zealand, cùng ngày, hãng hàng không quốc gia nước này, Air New Zealand cũng đã công bố khoản lỗ trước thuế lên đến 440 triệu USD cho năm tài chính 2021, chủ yếu do đại dịch COVID-19 khiến các hoạt động hàng không đình trệ trong suốt 12 tháng. Khoản lỗ này vượt xa khoản lỗ 60 triệu USD của hãng vào năm 2020.

Theo Chủ tịch của Air New Zealand, kết quả tài chính năm 2021 của hãng đã phản ánh đúng thực tế khó khăn trong một năm qua của Air New Zealand, khi 2/3 mạng lưới đường bay của hãng phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch.

Tình hình tài chính của Air New Zealand lẽ ra còn bi đát hơn nếu như hãng không nhận được gói hỗ trợ trị giá 310 triệu USD từ chính phủ New Zealand./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục