Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đang trên bờ vực phá sản?
Trang Diễn đàn Đông Á mới đây đăng bài viết với nhận định, Giám đốc điều hành Irfan Setiaputra tuyên bố tổng số nợ của hãng hàng không này là 70.000 tỷ rupiah (tương đương 4,9 tỷ USD). Bộ Doanh nghiệp Nhà nước đã nhóm họp và đưa ra một số đề xuất như bơm vốn nhà nước, tư nhân hóa hoặc làm thủ tục phá sản trong khi hãng tái cơ cấu một số khoản nợ.
Theo báo cáo tài chính mới nhất, công bố vào tháng 9/2020, tổng nợ phải trả của Garuda đã tăng lên 10,36 tỷ USD, trong khi giá trị tài sản của hãng là 9,9 tỷ USD.
Với các khoản nợ phải trả vượt quy mô tài sản, nguy cơ mất khả năng thanh toán tài chính là một mối lo ngại thực sự. Hoạt động kinh doanh của Garuda đã bị “đóng băng” do các hạn chế đi lại nhằm hạn chế đà lây lan của dịch COVID-19. Theo thống kê của hãng, lượng khách quốc tế đã giảm từ 193.380 lượt vào tháng 2/2020 xuống chỉ 8.967 lượt vào tháng 2/2021.
Không có hãng hàng không nào trên thế giới có đủ thanh khoản để đối phó với tình trạng giảm gần 100% lưu lượng hành khách quốc tế. Ngay cả Singapore Airlines, một trong những hãng hàng không hoạt động tốt trong khu vực, cũng cần sự trợ giúp từ cổ đông lớn Temasek và gần đây đã phải huy động tài chính thông qua việc bán và cho thuê lại một số máy bay của hãng.
Các nhà phân tích đã chỉ trích khoản nợ 70.000 tỷ rupiah như bằng chứng về sự quản lý yếu kém của doanh nghiệp và cáo buộc các doanh nghiệp nhà nước vay tiền một cách vô trách nhiệm. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng trong trường hợp này.
Các khoản nợ của Garuda bao gồm trái phiếu Sukuk trị giá 500 triệu USD (một công cụ tài chính Hồi giáo tương tự như trái phiếu), 922,6 triệu USD nợ ngân hàng và ngày càng có nhiều khoản phải trả liên quan đến hoạt động lên tới 1,4 tỷ USD vào năm 2020.
Nhưng những rắc rối trong bảng cân đối kế toán của hãng chủ yếu là kết quả của sự bùng nổ nợ không bền vững. Phần lớn các khoản nợ phải trả mới của Garuda đến từ nghĩa vụ thuê tài chính.
Garuda, giống như nhiều hãng hàng không, không sở hữu phần lớn đội bay. Thay vào đó, hãng thuê phần lớn máy bay từ các bên thứ ba. Trước năm 2020, theo các quy tắc kế toán được hãng áp dụng, Garuda chỉ phải ghi nhận các khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu làm chi phí hoạt động khi chúng phát sinh. Toàn bộ giá trị của các hợp đồng thuê còn lại không xuất hiện trên bảng cân đối kế toán như một khoản nợ phải trả.
Theo quy định kế toán mới được áp dụng vào năm 2020, giá trị đầy đủ của các khoản thuê chưa thanh toán xuất hiện trên bảng cân đối kế toán. Và trong điều kiện kinh doanh bình thường, với dòng tiền lành mạnh, điều này có lẽ sẽ không thành vấn đề. Ví dụ như trong năm 2019, Garuda ghi nhận doanh thu hơn 600 triệu USD từ các hoạt động của hãng.
Nhưng với dòng tiền căng thẳng như hiện nay, vấn đề nợ đã phát sinh. Trong tương lai, Ban lãnh đạo của Garuda có thể phải sử dụng mối đe dọa phá sản làm đòn bẩy khi họ tham gia các cuộc đàm phán tái cơ cấu với bên cho thuê. Đây là chiến thuật mà Tập đoàn hàng không Malaysia, công ty mẹ của Malaysia Airlines đã sử dụng hiệu quả vào đầu năm 2021.
Sau khi đe dọa tuyên bố phá sản, một tòa án Anh đã thông qua thỏa thuận tái cơ cấu gần 4 tỷ USD nợ các bên cho thuê máy bay. Sau khi thỏa thuận được thực hiện, quỹ tài sản quốc gia Khazanah Nasional Berhad, cổ đông duy nhất của tập đoàn đã bơm 890 triệu USD để củng cố bảng cân đối kế toán của hãng hàng không.
Về phía Nhà nước, Malaysia sẽ không sẵn sàng từ bỏ hãng hàng không quốc gia bằng cách tư nhân hóa hoặc thanh lý tài sản trong tình trạng phá sản. Đây là một chức năng của chủ nghĩa dân tộc kinh tế cũng như mong muốn duy trì mức độ kiểm soát trực tiếp đối với một thị trường trọng điểm.
Trong khi cổ phiếu của Garuda được giao dịch công khai, 86% cổ phần của công ty thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc Chủ tịch Tanjung, một trong những người giàu có nhất ở Indonesia. Điều này giúp hãng tránh bị ảnh hưởng của sự biến động mạnh trên thị trường.
Ngay cả khi Garuda đang thua lỗ, hãng vẫn có thời gian để đàm phán và cân nhắc các lựa chọn mà không lo lắng quá nhiều về áp lực của cổ đông. Điều này rất quan trọng vì lợi ích của các cổ đông có thể không phải lúc nào cũng đồng bộ với lợi ích kinh tế hoặc chính trị của nhà nước.
Có thể cho rằng một tài sản chiến lược như hãng hàng không quốc gia sẽ không dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực thị trường. Nhà nước có thể đảm bảo hãng hàng không tiếp tục hoạt động cho đến khi nhu cầu phục hồi, sử dụng mối đe dọa phá sản để đưa ra các điều kiện “khoan hồng” hơn từ các chủ nợ của hãng. Đó có thể là cách mà các doanh nghiệp nhà nước Indonesia, bao gồm Garuda, quản lý nợ và vượt qua khó khăn tài chính trong dài hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giải pháp giúp Indonesia phục hồi kinh tế xanh và bền vững
06:30' - 08/07/2021
Tăng trưởng kinh tế Indonesia dự kiến sẽ phục hồi lên 4,5% trong năm 2021. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phục hồi, nước này cần theo đuổi một số giải pháp ưu tiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia đề nghị các nước hỗ trợ chống dịch COVID-19
19:57' - 06/07/2021
Chính phủ Indonesia đã đề nghị một số quốc gia, trong đó có Singapore và Trung Quốc, hỗ trợ nước này ứng phó với làn sóng dịch COVID-19 vốn đang diễn biến phức tạp và khó lường hiện nay.
-
Công nghệ
Indonesia nâng tỷ lệ nội địa hóa máy tính xách tay để tăng trưởng công nghiệp
07:00' - 04/07/2021
Indonesia đang thúc đẩy sản xuất máy tính xách tay trong nước thông qua chính sách về yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa (TKDN) để tăng sử dụng máy tính xách tay cũng như tăng trưởng công nghiệp quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia ghi nhận ca mắc mới COVID-19 cao nhất từ trước tới nay
20:49' - 03/07/2021
Ngày 3/7, Indonesia ghi nhận 27.913 ca mắc mới, mức cao nhất từ trước tới nay, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên là 2.256.851 ca.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt Nam - Đức hợp tác tăng trưởng xanh
20:00' - 28/03/2024
Việt Nam đang phát triển đa dạng hóa và thích ứng để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050; trong đó nổi bật là xu hướng chuyển dịch sang năng lượng tái tạo.
-
Chuyển động DN
Tăng khả năng tiếp cận nước sạch ở các trường trung học tại Đà Nẵng
16:30' - 28/03/2024
Dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam” góp phần giảm thiểu nhiều vấn đề liên quan đến việc trẻ em không được tiếp cận đầy đủ với nguồn nước sạch và các điều kiện vệ sinh hợp lý.
-
Chuyển động DN
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
15:48' - 28/03/2024
Năm 2024, GELEX sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines phát triển game tương tác One S
14:19' - 28/03/2024
Vietnam Airlines vừa tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
-
Chuyển động DN
Các hãng chocolate thích ứng với giá ca cao tăng mạnh
08:07' - 28/03/2024
Đến gần ngày lễ Phục sinh, một số nhà sản xuất đã quyết định tăng giá trứng, trong khi những nhà sản xuất khác lại chọn sản xuất trứng Phục sinh không có chocolate.
-
Chuyển động DN
Hà Nội: Doanh thu sản phẩm công nghiệp chủ lực chiếm gần 35% tổng giá trị SXCN
20:09' - 27/03/2024
Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố.
-
Chuyển động DN
PV GAS TRADING tiếp đà tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024
11:06' - 27/03/2024
Quý I/2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS TRADING tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng với sản lượng kinh doanh LPG và doanh thu tăng lần tượt 67% và 57% so với cùng kỳ.
-
Chuyển động DN
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
10:02' - 27/03/2024
Kể từ ngày thành lập, PVFCCo đã không ngừng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quản trị để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón, hóa chất Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Ai Cập đầu tư hàng tỷ USD để khai thác tiềm năng dầu khí
08:33' - 27/03/2024
Công ty dầu mỏ OSOCO Oil Company của Ai Cập đã ký kết 2 thỏa thuận thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở Vịnh Suez.