Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đang trên bờ vực phá sản?
Trang Diễn đàn Đông Á mới đây đăng bài viết với nhận định, Giám đốc điều hành Irfan Setiaputra tuyên bố tổng số nợ của hãng hàng không này là 70.000 tỷ rupiah (tương đương 4,9 tỷ USD). Bộ Doanh nghiệp Nhà nước đã nhóm họp và đưa ra một số đề xuất như bơm vốn nhà nước, tư nhân hóa hoặc làm thủ tục phá sản trong khi hãng tái cơ cấu một số khoản nợ.
Theo báo cáo tài chính mới nhất, công bố vào tháng 9/2020, tổng nợ phải trả của Garuda đã tăng lên 10,36 tỷ USD, trong khi giá trị tài sản của hãng là 9,9 tỷ USD.
Với các khoản nợ phải trả vượt quy mô tài sản, nguy cơ mất khả năng thanh toán tài chính là một mối lo ngại thực sự. Hoạt động kinh doanh của Garuda đã bị “đóng băng” do các hạn chế đi lại nhằm hạn chế đà lây lan của dịch COVID-19. Theo thống kê của hãng, lượng khách quốc tế đã giảm từ 193.380 lượt vào tháng 2/2020 xuống chỉ 8.967 lượt vào tháng 2/2021.
Không có hãng hàng không nào trên thế giới có đủ thanh khoản để đối phó với tình trạng giảm gần 100% lưu lượng hành khách quốc tế. Ngay cả Singapore Airlines, một trong những hãng hàng không hoạt động tốt trong khu vực, cũng cần sự trợ giúp từ cổ đông lớn Temasek và gần đây đã phải huy động tài chính thông qua việc bán và cho thuê lại một số máy bay của hãng.
Các nhà phân tích đã chỉ trích khoản nợ 70.000 tỷ rupiah như bằng chứng về sự quản lý yếu kém của doanh nghiệp và cáo buộc các doanh nghiệp nhà nước vay tiền một cách vô trách nhiệm. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng trong trường hợp này.
Các khoản nợ của Garuda bao gồm trái phiếu Sukuk trị giá 500 triệu USD (một công cụ tài chính Hồi giáo tương tự như trái phiếu), 922,6 triệu USD nợ ngân hàng và ngày càng có nhiều khoản phải trả liên quan đến hoạt động lên tới 1,4 tỷ USD vào năm 2020.
Nhưng những rắc rối trong bảng cân đối kế toán của hãng chủ yếu là kết quả của sự bùng nổ nợ không bền vững. Phần lớn các khoản nợ phải trả mới của Garuda đến từ nghĩa vụ thuê tài chính.
Garuda, giống như nhiều hãng hàng không, không sở hữu phần lớn đội bay. Thay vào đó, hãng thuê phần lớn máy bay từ các bên thứ ba. Trước năm 2020, theo các quy tắc kế toán được hãng áp dụng, Garuda chỉ phải ghi nhận các khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu làm chi phí hoạt động khi chúng phát sinh. Toàn bộ giá trị của các hợp đồng thuê còn lại không xuất hiện trên bảng cân đối kế toán như một khoản nợ phải trả.
Theo quy định kế toán mới được áp dụng vào năm 2020, giá trị đầy đủ của các khoản thuê chưa thanh toán xuất hiện trên bảng cân đối kế toán. Và trong điều kiện kinh doanh bình thường, với dòng tiền lành mạnh, điều này có lẽ sẽ không thành vấn đề. Ví dụ như trong năm 2019, Garuda ghi nhận doanh thu hơn 600 triệu USD từ các hoạt động của hãng.
Nhưng với dòng tiền căng thẳng như hiện nay, vấn đề nợ đã phát sinh. Trong tương lai, Ban lãnh đạo của Garuda có thể phải sử dụng mối đe dọa phá sản làm đòn bẩy khi họ tham gia các cuộc đàm phán tái cơ cấu với bên cho thuê. Đây là chiến thuật mà Tập đoàn hàng không Malaysia, công ty mẹ của Malaysia Airlines đã sử dụng hiệu quả vào đầu năm 2021.
Sau khi đe dọa tuyên bố phá sản, một tòa án Anh đã thông qua thỏa thuận tái cơ cấu gần 4 tỷ USD nợ các bên cho thuê máy bay. Sau khi thỏa thuận được thực hiện, quỹ tài sản quốc gia Khazanah Nasional Berhad, cổ đông duy nhất của tập đoàn đã bơm 890 triệu USD để củng cố bảng cân đối kế toán của hãng hàng không.
Về phía Nhà nước, Malaysia sẽ không sẵn sàng từ bỏ hãng hàng không quốc gia bằng cách tư nhân hóa hoặc thanh lý tài sản trong tình trạng phá sản. Đây là một chức năng của chủ nghĩa dân tộc kinh tế cũng như mong muốn duy trì mức độ kiểm soát trực tiếp đối với một thị trường trọng điểm.
Trong khi cổ phiếu của Garuda được giao dịch công khai, 86% cổ phần của công ty thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc Chủ tịch Tanjung, một trong những người giàu có nhất ở Indonesia. Điều này giúp hãng tránh bị ảnh hưởng của sự biến động mạnh trên thị trường.
Ngay cả khi Garuda đang thua lỗ, hãng vẫn có thời gian để đàm phán và cân nhắc các lựa chọn mà không lo lắng quá nhiều về áp lực của cổ đông. Điều này rất quan trọng vì lợi ích của các cổ đông có thể không phải lúc nào cũng đồng bộ với lợi ích kinh tế hoặc chính trị của nhà nước.
Có thể cho rằng một tài sản chiến lược như hãng hàng không quốc gia sẽ không dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực thị trường. Nhà nước có thể đảm bảo hãng hàng không tiếp tục hoạt động cho đến khi nhu cầu phục hồi, sử dụng mối đe dọa phá sản để đưa ra các điều kiện “khoan hồng” hơn từ các chủ nợ của hãng. Đó có thể là cách mà các doanh nghiệp nhà nước Indonesia, bao gồm Garuda, quản lý nợ và vượt qua khó khăn tài chính trong dài hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giải pháp giúp Indonesia phục hồi kinh tế xanh và bền vững
06:30' - 08/07/2021
Tăng trưởng kinh tế Indonesia dự kiến sẽ phục hồi lên 4,5% trong năm 2021. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phục hồi, nước này cần theo đuổi một số giải pháp ưu tiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia đề nghị các nước hỗ trợ chống dịch COVID-19
19:57' - 06/07/2021
Chính phủ Indonesia đã đề nghị một số quốc gia, trong đó có Singapore và Trung Quốc, hỗ trợ nước này ứng phó với làn sóng dịch COVID-19 vốn đang diễn biến phức tạp và khó lường hiện nay.
-
Công nghệ
Indonesia nâng tỷ lệ nội địa hóa máy tính xách tay để tăng trưởng công nghiệp
07:00' - 04/07/2021
Indonesia đang thúc đẩy sản xuất máy tính xách tay trong nước thông qua chính sách về yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa (TKDN) để tăng sử dụng máy tính xách tay cũng như tăng trưởng công nghiệp quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia ghi nhận ca mắc mới COVID-19 cao nhất từ trước tới nay
20:49' - 03/07/2021
Ngày 3/7, Indonesia ghi nhận 27.913 ca mắc mới, mức cao nhất từ trước tới nay, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên là 2.256.851 ca.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Nestlé thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc cũng như trong chuỗi cung ứng
16:19'
Với nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc cũng như trong chuỗi cung ứng, Tập đoàn Nestlé vừa được ghi nhận trong bảng chỉ số bình đẳng giới Bloomberg 2023 (GEI).
-
Chuyển động DN
Logan Paul và trò chơi CryptoZoo bị kiện với cáo buộc lừa đảo
09:32'
CryptoZoo được ra mắt vào năm 2021 như một dự án trò chơi NFT, với ông Logan Paul là một trong những người sáng lập.
-
Chuyển động DN
Ford thanh lý phần lớn cổ phần tại Rivian
21:42' - 04/02/2023
Ford đã thanh lý phần lớn cổ phần sở hữu của mình trong nhà sản xuất xe điện (EV) Rivian Automotive vào năm 2022.
-
Chuyển động DN
Điện lực Lý Nhân đảm bảo cấp điện phục vụ Lễ phát lương Đức Thánh Trần
21:02' - 04/02/2023
Điện lực Lý Nhân đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện phục vụ Lễ hội và chuẩn bị nguồn điện dự phòng khi bị mất điện do sự cố bất khả kháng tại khu vực diễn ra Lễ hội.
-
Chuyển động DN
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực điện năng
20:53' - 04/02/2023
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải vừa có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Tổng công ty Điện lực Indonesia (PLN).
-
Chuyển động DN
EVN hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
20:52' - 04/02/2023
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị thành viên triển khai hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận ròng LG Uplus trong năm 2022 sụt giảm do chi phí tài chính
06:00' - 04/02/2023
LG Uplus Corp., nhà mạng di động lớn thứ ba Hàn Quốc, cho biết lợi nhuận ròng năm 2022 đạt 662,6 tỷ won (540,8 triệu USD), song giảm 8,5% so với một năm trước đó do chi phí tài chính tăng.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 của Alphabet không đạt dự báo
14:30' - 03/02/2023
Tập đoàn công nghệ Alphabet Inc của Mỹ ngày 2/2 đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 không đạt dự báo của các nhà phân tích trên phố Wall.
-
Chuyển động DN
Công nhân quay lại làm việc, doanh nghiệp ổn định sản xuất sau Tết
13:03' - 03/02/2023
Sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, hàng nghìn công nhân đã quay trở lại lao động, sản xuất tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.