Hàng hóa tại Mỹ giảm sâu trước thềm Black Friday
Theo phóng viên TTXVN tại New York, các hãng bán lẻ tại Mỹ đang mời chào đợt giảm giá mạnh trước thềm Black Friday, hay gọi là ngày thứ Sáu Đen tối - thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn của Mỹ 25/11, ngày hàng hóa được đồng loạt giảm xuống mức thấp nhất trong năm. Đây là xu hướng ngược hẳn so với hai năm đại dịch vừa qua bởi hàng hóa khan hiếm thời đại dịch khi đó đã khiến các hãng bán lẻ thậm chí bán được một số mặt hàng nguyên giá.
Đợt giảm giá sâu nhất của các chuỗi cửa hàng tại Mỹ năm nay đã bắt đầu từ tháng 10 và ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực may mặc. Trong khi các tín đồ mua sắp vui mừng sắm được những món đồ ưng ý với giá rẻ bất thường, không ít hãng bán lẻ thấp thỏm lo ngại giá cả sẽ tiếp tục trượt xuống dưới cả mức thấp nhất hồi năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.
Theo kết quả nghiên cứu của DataWeave, công ty phân tích giá hàng hóa trực tuyến hàng ngàn sản phẩm khác nhau của các hãng bán lẻ, hàng may mặc là mặt danh mục duy nhất trong khoảng 12 loại hàng hóa mà giá còn thấp hơn giá mùa sale năm trước. Nhìn chung, khách mua hàng may mặc trong mùa giảm giá năm nay được rẻ hơn khoảng 5% so với năm ngoái nhưng tình hình này đang tạo áp lực đáng kể cho các công ty may mặc bởi chi phí sản xuất của họ vẫn tăng nhưng giá bán lại giảm sâu.
Tờ Wall Street Journal nhận định rằng trước khi đại dịch xảy ra, các hãng bán lẻ hàng may mặc, nhất là các chuỗi trung tâm mua sắm, phải thu hút khách mua bằng các loại giảm giá, còn những hãng không muốn khuyến mại nhiều, ví dụ như JCPenney, đều khó có khách hàng.
Đại dịch xảy ra đã giúp cho các hãng dễ thở hơn chút ít; các nhà máy tạm thời phải đóng cửa, vận chuyển bị hoãn hủy và các vấn đề khác liên quan chuỗi cung đã khiến hàng hóa trở nên khan hiếm, nhờ đó các hãng vẫn bán được nhiều hàng mà không phải giảm giá sâu.
Năm nay, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn là chỉ mua quần áo; họ có thể dành tiền đi du lịch, ăn uống nhà hàng, giải trí, cho nên hàng may mặc lại chất đống trên kệ, giá vì không có người mua.
Tuy nhiên, lạm phát cao năm nay lại khiến giá cả các đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp, đồ điện tử, nội thật và đồ chơi trẻ em tăng lên. Dù các hãng đã giảm giá nhiều nhưng người tiêu dùng thực ra vẫn phải trả nhiều tiền hơn khi mua các mặt hàng này so với cùng thời điểm này năm trước.
Khảo sát của hãng Accenture PLC cho thấy có tới 150 giám đốc các hãng bán lẻ cho biết họ phải tăng mức khuyến mại, chiết khấu trong mùa lễ hội năm nay; trong đó khoảng 1/3 số giám đốc doanh nghiệp được hỏi cho biết họ phải chấp nhận giảm giá sâu để giải quyết hàng tồn kho.
Những năm trước đây, thời điểm nửa đầu tháng 11 chưa phải là thời điểm giá giảm sâu nhất ở Mỹ nhưng hiện nay, khách mua đã nhộn nhịp bởi giá đã xuống quá thấp, đặc biệt đối với hàng quần áo may sẵn./.
- Từ khóa :
- Mỹ
- Black Friday
- ngày thứ Sáu đen tối tại Mỹ
- lễ Tạ ơn
Tin liên quan
-
Thị trường
Mỹ tăng tỷ lệ hàng hóa nội địa trong mua sắm liên bang
07:49' - 28/10/2022
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tăng yêu cầu đối với hàng hóa mua sắm liên bang phải có nguồn gốc trong nước để thúc đẩy chuỗi cung ứng và sản xuất của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.