Hàng hoá Việt Nam nhập khẩu vào Australia chậm được kiểm dịch
Một trong những lý do chính là hiện nay Australia đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm COVID-19 vẫn diễn ra phức tạp.
Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch, khi nhập khẩu vào Australia đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan (không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam). Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, ngay từ đầu tháng 4, trong bản tin thị trường Thương vụ đã công bố tình hình và nêu các khuyến nghị về một số biện pháp để giảm thiểu tác động theo đề xuất của Australia (http://vietnamtradeoffice.net/diem-tin-tuan-thi-truong-uc-tu-ngay-08-14-4-2022/ ). Đối với mùa vụ nông sản tươi, Thương vụ đã đề xuất nhà nhập khẩu vận chuyển bằng đường hàng không. Cùng đó, vận động các nhà nhập khẩu ở Tây và Nam Australia, nơi không bị quá tải như 2 bang nêu trên, đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa. Riêng các lô hàng quả tươi đến Australia, Thương vụ đã chủ động làm việc với nhà nhập khẩu về lịch nhập và đề xuất phối hợp, có ý kiến với Cơ quan kiểm dịch. Ngoài ra, Thương vụ cũng đã trao đổi với Cơ quan kiểm dịch của Australia, chia sẻ khó khăn và đề nghị có giải pháp hỗ trợ hàng Việt Nam, đặc biệt là nông thủy sản. Từ đó, góp phần đưa kim ngạch song phương tăng trưởng cao nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Mặt khác, Thương vụ tiếp tục đề nghị quý doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Australia để tranh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn hiện nay. Đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi kiểm dịch chậm, quý doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu dài hạn, đàm phán với nhà nhập khẩu để nhà nhập khẩu cùng chia sẻ chi phí trong thời gian chờ kiểm dịch. Cùng đó, với trái cây tươi, doanh nghiệp có đàm phán với nhà nhập khẩu để có thể vận chuyển bằng đường hàng không và phối hợp với Thương vụ để đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ với giá tốt. Đặc biệt, Thương vụ cũng lưu ý doanh nghiệp về các quy định, thông tin trên nhãn mác, bao bì; điền đầy đủ và chính xác thông tin của khách hàng để khâu đánh giá ban đầu không mất nhiều thời gian. Nếu hàng hóa đã sẵn sàng để kiểm dịch trong thời gian ngắn (có thể cung cấp hàng kiểm dịch trong vòng 30 phút) cần phải thể hiện yêu cầu này trong mục “option” trong yêu cầu kiểm dịch, khi đó doanh nghiệp có thể được xếp vào thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, nếu thực hiện dịch vụ kiểm dịch ngoài giờ (có thể tính thêm chi phí nếu việc kiểm dịch tiến hành trước 6h30 sáng hoặc sau 6h30 chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu, vào cuối tuần hoặc các ngày lễ). Trường hợp cần kiểm dịch ngoài giờ thì nêu rõ thời gian và tình trạng sẵn sàng của hàng hóa. Đáng lưu ý, phải đảm bảo mọi thông tin bổ sung cần phải được điền trong mục “additional information” trong yêu cầu kiểm dịch cũng như sẵn sàng mọi thông tin cần thiết cho buổi kiểm dịch và phản ánh với Cơ quan kiểm dịch Australia tại địa chỉ: https://www.agriculture.gov.au/about/contact/phone Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương Việt Nam và Australia đạt hơn 8 tỷ USD. Nếu tiếp tục giữ được đà này, mục tiêu 15 tỷ USD mà Lãnh đạo hai nước kỳ vọng sẽ sớm đạt được trong năm nay. Đặc biệt, trong 6 tháng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 33% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2021, nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh; trong đó, có mặt hàng tôm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Australia chấm dứt thuế chống bán phá giá với nhôm định hình từ Việt Nam
19:47' - 11/07/2022
Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã ban hành kết luận cuối cùng cho đợt rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nhôm định hình có xuất xứ từ Việt Nam và Malaysia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Hoa quả Việt Nam bày bán tại hội chợ xúc tiến thương mại hàng nông sản ở Australia. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS/TTXVN