Hàng không giá rẻ đối mặt với nhiều thách thức hậu khủng hoảng COVID-19

14:37' - 09/06/2020
BNEWS Một số chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng các hãng hàng không giá rẻ có thể sẽ cần phải đưa ra các chiến lược kinh doanh mới để vượt qua cơn khủng hoảng COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đang đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các mô hình kinh doanh của các hãng hàng không giá rẻ, vốn phụ thuộc vào tỷ lệ kín chỗ cao trên mỗi chuyến bay và tỷ lệ vận hành máy bay.

Các hãng hàng không đang dần khởi động lại nhiều chuyến bay hơn sau khi phải ngừng bay từ tháng Hai. Một số hãng đang sử dụng máy bay để vận chuyển hàng hóa và một số khác đang cố gắng cân bằng giữa việc ngăn ngừa dịch bệnh với lợi nhuận, cho đến khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng và nhu cầu đối với dịch vụ hàng không trở lại bình thường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành hàng không nói rằng các hãng hàng không giá rẻ có thể sẽ cần phải đưa ra các chiến lược kinh doanh mới thay vì vượt qua cơn khủng hoảng COVID-19 chỉ bằng cách hy vọng rằng nhu cầu hàng không sẽ trở về như thời kỳ trước khi dịch bùng phát.

Peach Aviation Ltd., một công ty thuộc tập đoàn ANA Holdings Inc., nhà điều hành hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản, có kế hoạch nối lại các dịch vụ trên tất cả các tuyến nội địa trước ngày 19/6 tới, sau khi đã cắt giảm mạnh các chuyến bay trong thời kỳ cao điểm dịch COVID-19.

Trong khi đó, Jetstar Japan Co., một hãng hàng không giá rẻ của Hãng hàng không Japan Airlines Co., cũng đang dần khôi phục các chuyến bay. Cả hai hãng đều yêu cầu hành khách đeo khẩu trang và ngừng tất cả hoạt động bán hàng trên chuyến bay, nhưng họ vẫn đang thực hiện một cách hơi khác để ngăn ngừa sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đối với hành khách.

Cụ thể, Jetstar sẽ không nhận đặt chỗ cho hàng ghế giữa, và Japan Airlines cũng thực hiện biện pháp phòng ngừa tương tự, mặc dù các quan chức của hãng cho biết đây này là "một biện pháp tạm thời", bởi họ sẽ không thể duy trì hoạt động như vậy trừ khi từ bỏ mô hình kinh doanh giá rẻ và tăng giá vé.

Peach Aviation lại không áp dụng các biện pháp đặc biệt về khoảng cách giữa các hành khách bởi hãng này cho biết máy bay của họ có hệ thống thông gió hiện đại. Dù vậy,  các quan chức trong ngành hàng không cho rằng Peach Aviation vẫn sẽ khó đạt được lợi nhuận với nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ảm đạm như hiện nay.

Yasuhito Tsuchiya, một nhà phân tích cao cấp của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co., cho biết, tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi mà các hãng hàng không giá rẻ cần để có lợi nhuận là từ 70%- 80%. Trong tháng 6/2020, số lượng chuyến bay nội địa mà Jetstar Japan dự định khai thác sẽ chỉ bằng 10% mức trước đại dịch, trong khi đó, tỷ lệ này của Peach Airlines sẽ chỉ ở mức trên 30%.

Jetstar Japan và Peach Aviation hiện không phải đối mặt với rắc rối tài chính vì các công ty mẹ của họ là Japan Airlines và ANA cho biết họ có đủ tài chính để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại, nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài đầy thách thức trước mắt để nối lại hoàn toàn các dịch vụ như cũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục