Hàng không khai thác trở lại chuyến bay đi Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan (Trung Quốc)

11:55' - 02/02/2020
BNEWS Sáng 2/2, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines thông báo sẽ khôi phục các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan (Trung Quốc) từ ngày 2/2.
Nhân viên quầy làm thủ tục Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Vietnam Airlines

Sáng 2/2, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines thông báo sẽ khôi phục các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan (Trung Quốc) từ ngày 2/2, sau khi Cục hàng không Việt Nam cho phép khai thác trở lại để vận chuyến những hành khách đang bị ảnh hưởng tại các sân bay ở Việt Nam, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Đài Loan từ ngày 2/2.

Đối với các đường bay đi Hong Kong, Hãng sẽ tiếp tục khai thác bình thường các chuyến bay giữa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Hong Kong từ ngày 2/2 đến hết ngày 5/2/2020, sau đó tạm dừng đường bay giữa Hà Nội và Hong Kong.

Đối với đường bay giữa Tp. Hồ Chí Minh và Hong Kong sau ngày 5/2/2020, Hãng vẫn duy trì khai thác thường lệ hàng ngày; đồng thời theo dõi sát tình hình đi lại để điều chỉnh linh hoạt tần suất, kịp thời đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Các chuyến bay giữa Hà Nội và Ma Cao sẽ khai thác thường lệ trở lại từ 2/2 và tạm dừng từ ngày 5/2/2020.

Cũng trong sáng 2/2, Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, Hãng vẫn khai thác thường lệ các chuyến bay giữa Hà Nội và Hong Kong đến hết ngày 5/2/2020. Đối với đường bay giữa Việt Nam và Đài Loan, Jetstar Pacific vẫn khai thác bình thường.

Jetstar Pacific đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chủ động thực hiện các quy định, khuyến cáo trong công tác kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp (Virus Corona) của Chính phủ, ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất cho hành khách, tổ bay, tàu bay, phương tiện kỹ thuật, nhân viên khai thác mặt đất và cộng đồng.

Trong khi đó, tối 1/2, đại diện Hãng hàng không Vietjet Air cho biết, Hãng đã dừng tất cả các chuyến bay đi/đến Trung quốc từ ngày 1/2.

Tuy nhiên, tất cả các đường bay quốc tế khác, kể cả đường bay đến Hong Kong và Đài Loan (Trung quốc) vẫn khai thác bình thường.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, sau khi đánh giá toàn diện tình hình và xét thấy Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan (Trung Quốc) chưa có ảnh hưởng lớn bởi dịch viêm đường hô hấp cấp (Virus Corona) nên Bộ Giao thông Vận tải quyết định vẫn cho phép các Hãng hàng không được khai thác bình thường giữa Việt Nam với Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan (Trung Quốc).

Còn theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã công bố tạm thời hủy các cấp phép bay đã cấp cho các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 06h00 giờ quốc tế (tức 13h00 giờ Việt Nam) ngày 1/2 cho đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, để có phương án xử lý một lượng lớn hành khách đang bị lưu lại tại nhiều điểm đến của Trung Quốc, các Hãng sẽ được phép bay thêm một số chuyến bay để giải tỏa hành khách.

"Các Hãng hàng không phải lên kế hoạch bay cho từng chuyến và xin phép Cục Hàng không Việt Nam. Cục sẽ cấp phép bay để giải tỏa hành khách. Tuy nhiên, tất cả các chuyến bay từ Việt Nam đi Trung Quốc để giải tỏa hành khách là các chuyến bay rỗng. Còn các chuyến bay từ Trung Quốc về chỉ là hành khách Việt Nam và sẽ phải hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Hành khách sẽ được cách ly, theo dõi ít nhất 2 tuần để kiểm tra sức khỏe trước khi hòa nhập cộng đồng", đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều Hãng hàng không trên thế giới đã quyết định ngừng khai thác các đường bay đến và đi từ các sân bay Trung Quốc.

British Airways là hãng hàng không đầu tiên công bố ngừng bay đến và đi từ Trung Quốc. Lufthansa, Swiss Air, Austria Airlines, Finnair, Air Canada, United Airlines, KLM Royal Dutch Airlines, American Airlines, Delta Air Lines, Lion Air, Air Seoul... là các Hãng hàng không tiếp theo có động thái ngừng khai thác các chuyến bay tới các thành phố của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Mới nhất là ba Hãng hàng không lớn của Mỹ là United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines ngày 31/1 đã thông báo hủy các chuyến bay đến Trung Quốc, sau khi Chính phủ Mỹ công bố các biện pháp bổ sung để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp (Virus Corona)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục