Hàng không Trung Đông thiệt hại 100 triệu USD do dịch COVID-19

08:32' - 03/03/2020
BNEWS Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 2/3 nhận định tình trạng sụt giảm du lịch do dịch cororna (COVID-19) đã khiến các hãng hàng không tại khu vực Trung Đông thiệt hại khoảng 100 triệu USD.
Các hãng hàng không tại khu vực Trung Đông thiệt hại khoảng 100 triệu USD do dịch corona (COVID-19). Ảnh: Reuters

Theo IATA, thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), nơi có sân bay quốc tế nhộn nhịp bậc nhất thế giới, phụ thuộc đáng kể vào ngành du lịch và giao thông hàng không.

Trong bối cảnh khu vực vùng Vịnh là điểm trung chuyển giao thông rất quan trọng kết nối châu Âu với châu Á, UAE đã phải hủy nhiều chuyến bay tới Iran và các quốc gia vùng Vịnh khác do lo ngại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, UAE cũng hạn chế các chuyến bay tới Trung Quốc và chỉ còn duy trì đường bay tới thủ đô Bắc Kinh nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

IATA cho rằng, nếu tình hình không sớm thay đổi, mức tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Trung Đông sẽ giảm một nửa xuống chỉ còn 2,3% so với dự báo tăng 4,6% trước đó. Hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Trung Đông xuất phát từ các hành khách từng đến Iran thời gian gần đây.

Tuy nhiên, tính toán của IATA vẫn chưa bao gồm tác động bổ sung đối với các hãng không khu vực sau khi Saudi Arabia ngừng cấp thị thực cho các tín đồ Hồi giáo hành hương tới khu vực thánh địa Mecca do lo ngại dịch COVID-19 lây lan.

Theo IATA, ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát, các hãng hàng không lớn tại vùng Vịnh đã ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận đáng kể do chi phí nhiên liệu cao hơn, đồng USD tăng giá mạnh và nhu cầu giao thông hàng không yếu hơn.

Nếu dịch COVID-19 tiếp tục lây lan, doanh thu của ngành hàng không toàn cầu có thể thiệt hại 30 tỷ USD và sụt giảm 4,7% nhu cầu giao thông hàng không trong năm 2020, trong đó ngành hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chịu tác động nặng nề nhất, với mức thiệt hại ước tính lên tới 27,8 tỷ USD nếu tình hình dịch bệnh không sớm cải thiện.

Trên quy mô toàn cầu, tính đến sáng 3/3 có hơn 90.000 trường hợp nhiễm COVID-19 và hơn 3.000 ca tử vong./.

Xem thêm:

>>Ngành hàng không Trung Đông đối mặt với viễn cảnh thua lỗ

>>Hàng không Trung Đông gặp khó khăn do lệnh cấm mang laptop

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục