Hàng không Việt Nam nâng chất, đảm bảo an toàn bay

15:36' - 10/01/2016
BNEWS An toàn, an ninh hàng không là vấn đề sống còn của ngành hàng không, là bộ mặt quốc gia, không có cơ hội để rút kinh nghiệm nếu xảy ra tai nạn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 10/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh những điều trên, đồng thời ghi nhận thành tích của ngành trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Ngô Vinh/TTXVN

Trong suốt bề dày lịch sử của mình, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã không để xảy ra các tai nạn, sự cố nào nghiêm trọng, thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ đất nước, hoàn thành công tác chính trị và an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, mặc dù tốc độ phát triển của Hàng không Việt Nam thuộc các nước đứng đầu của thế giới nhưng vẫn đang đứng ở vị trí số 6 của ASEAN. "Mặc dù chúng ta đã giữ vững 18 năm liên tục không để xảy ra tai nạn hàng không nhưng trong thời gian qua còn để xảy ra một số sự cố nghiêm trọng”.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới ngành Hàng không dân dụng Việt Nam cần bám sát 5 mục tiêu, bao gồm: đột phá về xây dựng, nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần phát triển thị trường hàng không Việt Nam đứng trong top 4 ASEAN.

Cùng với đột phá về vận tải hàng không với đội tàu bay trẻ, hiện đại, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mở rộng và phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào nguồn thu của Nhà nước.

Nhận định về những kết quả đã đạt được, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, Hàng không Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS

Tính đến hết năm 2015, tổng sản lượng thị trường vận chuyển hành khách đạt 40,1 triệu, tăng bình quân 13,7%/ năm trong 5 năm, hàng hóa đạt 741.000 tấn, tăng bình quân 10%/năm.

Đến nay, 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VASCO và VietJet Air) có 125 tàu bay, khai thác 48 đường bay nội địa. Các hãng này và 52 hãng hàng không nước ngoài hiện khai thác 95 đường bay quốc tế.

Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 47,9% thị phần vận chuyển hành khách quốc tế và 11,6% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Tốc độ phát triển nhanh chóng cùng sự cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng hàng không đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng được hưởng mức giá vé thấp với chất lượng dịch vụ cao.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng, trong giai đoạn 2001-2015, tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay là 55.016 tỷ đồng, chiếm 38,5% trong tổng vốn đầu tư toàn ngành hàng không.

Trong hội nhập quốc tế, Hàng không Việt Nam đã chủ động linh hoạt theo hướng tự do hóa, hoàn tất 67 Hiệp định vận chuyển song phương và 6 Hiệp định vận chuyển đa phương trong lĩnh vực vận tải hàng không, tham gia tích cực vào thị trường hàng không thống nhất ASEAN.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương lao động Hạng Nhất cho Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Ngô Vinh

Tại buổi lễ Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đảng và Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Hàng không Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục