Hàng không Việt thích ứng ra sao từ ảnh hưởng của dịch COVID-19?
Nhằm đánh giá những khó khăn, vướng mắc, những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của ngành hàng không dưới tác động của dịch COVID-19, ngày 26/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) phối hợp với Viện Kinh tế - Xã hội và Công nghệ (SETI) tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam”.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá, tại Việt Nam với chủ trương phòng chống dịch của Chính phủ của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 là “phải hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo sức khỏe cho người dân”, nên các hoạt động vận tải hàng không trong nhiều tháng đã phải hy sinh quyền lợi chính đáng là được vận chuyển hành khách để phục vụ cho chủ trương “giãn cách xã hội”, “khoanh vùng dập dịch” nên dừng vận chuyển hành khách. Trong hoàn cảnh đó, các doanh nghiệp hàng không, các tổ chức kinh tế - xã hội trong ngành hàng không Việt Nam đã có nhiều cố gắng nỗ lực to lớn để vượt qua những khó khăn, tác động tiêu cực của dịch bệnh. Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách để giúp ngành hàng không phục hồi. Tuy nhiên, dự báo sắp tới ngành hàng không vẫn đứng trước khó khăn to lớn, khi dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát kéo theo hoạt động vận tải hàng không quốc tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, các doanh nghiệp và các nhà quản lý cần cùng nhau để đưa ra những giải pháp thích hợp. Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 bắt đầu, hoạt động vận chuyển hàng không ngay lập tức bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đánh giá, việc phục hồi của ngành hàng không như trước khi có dịch còn rất dài. Trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nghiên cứu báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để trình Chính phủ ban hành các phương án để có thể mở lại hoạt động vận chuyển khách quốc tế đến Việt Nam với yêu cầu tuyệt đối đảm bảo kiểm soát dịch bệnh. Dưới góc độ các doanh nghiệp hàng không, ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhìn nhận, sự bùng phát của COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không; trong đó, có Vietnam Airlines.Theo đó, thách thức đầu tiên và rõ ràng nhất là doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mọi doanh nghiệp hàng không đều bị suy giảm nghiêm trọng. Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 4 tỷ USD trong năm nay. Thị trường nội địa mặc dù đã có những dấu hiệu phục hồi nhanh về sản lượng khách. Tuy nhiên, sức mua của thị trường còn yếu, trong khi thị trường dư thừa cung ứng, khiến cho giá vé giảm mạnh.
“Thị trường quốc tế về cơ bản vẫn trong tình trạng đóng băng, các chuyến bay khai thác vẫn chủ yếu là các chuyến bay hồi hương và thuê chuyến chở chuyên gia. Áp lực về thâm hụt dòng tiền rất lớn, khi mặc dù không bay hoặc bay ít, nhưng các hãng hàng không vẫn phải trả các chi phí cố định như thuê mua, bảo dưỡng tàu bay”, ông Nguyễn Tiến Hoàng nhìn nhận. Ông Nguyễn Tiến Hoàng thông tin, tác động của COVID-19 đến Vietnam Airlines là vô cùng lớn, 9 tháng năm 2020 doanh thu của Vietnam Airlines giảm hơn một nửa so với cùng kỳ 2019, thâm hụt dòng tiền hơn 7.358 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn một nửa so với năm 2019, số lỗ hợp nhất vào khoảng từ 14.000 -15.000 tỷ đồng, dòng tiền thâm hụt khoảng 15.000 tỷ đồng. Trên cơ sở những phân tích, đánh giá về khó khăn của doanh nghiệp hàng không, hướng tới mục tiêu phát triển hàng không bền vững và với vai trò là Hãng hàng không quốc gia, ông Nguyễn Tiến Hoàng cho biết, Vietnam Airlines đề xuất các giải pháp với Chính phủ và các Bộ ngành như duy trì và tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua giai đoạn khủng hoảng của đại dịch COVID-19. Cụ thể là, giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá; giảm thuế bảo vệ môi trường; miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế nhà thầu nước ngoài, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu đối với phụ tùng vật tư thiết bị quay vòng, thuế giá trị gia tăng cho ngành hàng không để kích cầu thị trường.... Còn theo bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air, trước đại dịch COVID-19, hàng năm tăng trưởng của Vietjet Air đã đạt bình quân trên 30% đến năm 2019. Tích lũy Vietjet Air đã phục vụ 100 triệu hành khách, đóng góp thuế, phí, lệ phí tích lũy xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dịch COVID đã làm dòng tiền của hãng giảm sụt. Do đó, để tăng cường nguồn lực tài chính cho hàng không, Vietjet đã chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính tích luỹ trong nhiều năm. “Bên cạnh đó, Vietjet Air đã triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt như: mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các dịch vụ phụ trợ, thẻ bay Power Pass, tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài, đồng thời Vietjet đã tích cực triển khai các chương trình tiết kiệm chi phí, giảm chi phí trên mỗi đơn vị giờ khai thác từ 35-45% nhờ tối ưu hóa hoạt động khai thác. Với tình hình khó khăn hiện nay, ước tính Vietjet Air thiếu hụt 7.000 - 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh”, bà Hồ Ngọc Yến Phương thông tin. Trước khó khăn trên, bà Hồ Ngọc Yến Phương cho hay, doanh nghiệp hàng không rất cần nguồn lực tài chính để tiếp tục hoạt động, chính vì vậy hãng đề xuất được vay với lãi suất ưu đãi đối với ngành hàng không. Bên cạnh đó, bà Hồ Ngọc Yến Phương cũng đề xuất các cơ quan chức năng giảm và kéo dài thời gian ưu đãi thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm phí, lệ phí và các chi phí dịch vụ cảng hàng không. Ngoài ra, để hỗ trợ cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp và người lao động, Vietjet Air đề xuất giãn thời hạn nộp các loại Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tang … đến hết ngày 31/12/2021. PGS. TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế Thủ tướng Chính phủ cho rằng, ngành hàng không cần họp bàn các giải pháp mang tính dài hơi, bền vững. Còn theo ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways, để các doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn, Bamboo Airways đề xuất miễn giảm thuế, phí 50% cất hạ cánh, điều hành bay với thời hạn kéo dài hết năm 2021./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách mang MacBook Pro 15 inch lên máy bay
12:21' - 16/11/2020
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin lithium bị thu hồi...
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đóng đường lăn E4 sân bay Phù Cát vì bão số 10
15:23' - 05/11/2020
Sẽ đóng cửa đường lăn E4 Cảng hàng không Phù Cát để phòng chống cơn bão số 10 (bão Goni). Theo đó, tạm ngừng khai thác đường lăn E4 đến 6 giờ ngày 10/11/2020.
-
Doanh nghiệp
Ứng phó bão số 9: Cục Hàng không Việt Nam tạm dừng hoạt động 5 sân bay
16:20' - 27/10/2020
Từ 18h00 chiều 27/10, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạm dừng khai thác tất cả các hoạt động bay tại 4 sân bay: Chu Lai, Phù Cát, Đà Nẵng, Tuy Hòa.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khánh thành Trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cấp điện cho sân bay Long Thành
16:29'
Sáng 16/12, PC Đồng Nai tổ chức khánh thành “Công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối” để cấp điện cho sân bay có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào để BSR vượt qua thách thức trong năm bản lề 2026?
10:35'
Theo dự báo sẽ lại có những "cơn bão" lớn đang chờ CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
-
Doanh nghiệp
Temu và Shein gây sức ép lớn đối với các nhà bán lẻ Séc
09:06'
Sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein đang tạo áp lực lớn đối với các nhà bán lẻ tại Cộng hòa Czech (Séc).
-
Doanh nghiệp
Miễn phí vận chuyển 1 triệu viên gạch trong "Chiến dịch Quang Trung" bằng tàu hoả
21:35' - 15/12/2025
Ngành đường sắt sẽ tổ chức vận chuyển miễn phí 1 triệu viên gạch từ miền Bắc vào miền Trung, phục vụ công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
-
Doanh nghiệp
VPI giữ vai trò hạt nhân nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của Petrovietnam
20:50' - 15/12/2025
Ngày 15/12, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) tổ chức tổng kết hoạt động năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026 và Hội nghị người lao động năm 2026.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT lan tỏa tinh thần nhân ái qua Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI
16:22' - 15/12/2025
Sáng 15/12, tại trụ sở Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), 130 cán bộ, công nhân viên Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn Hà Nội đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện
-
Doanh nghiệp
EVN đồng loạt khởi công, khánh thành 18 công trình điện dịp 19/12
13:46' - 15/12/2025
EVN cho biết, dịp 19/12 tới sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành 18 công trình điện trên cả nước, gồm các dự án nguồn điện cùng hệ thống đường dây, trạm biến áp quan trọng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện dự án nâng công suất trạm biến áp 500kV Hòa Bình
13:45' - 15/12/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Hòa Bình.
-
Doanh nghiệp
Tokyo Gas lên kế hoạch đầu tư tài sản hạ nguồn tại Mỹ
09:40' - 15/12/2025
Tokyo Gas – nhà phân phối khí đốt lớn nhất Nhật Bản đang xem xét đầu tư vào các tài sản hạ nguồn ở Mỹ nhằm gia tăng lợi nhuận, củng cố chuỗi cung ứng năng lượng trong bối cảnh nhu cầu khí đốt tăng.

Các đại biểu tham gia hội thảo "Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam” diễn ra ngày 26/11, tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Bamboo Airways đề xuất xem xét có gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines. Ảnh: Bamboo Airways