Hàng loạt sai phạm trong liên doanh liên kết, mua sắm tại Bệnh viện Trưng Vương

20:54' - 27/08/2019
BNEWS Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kết luận về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính tại Bệnh viện Trưng Vương năm 2018.

Theo đó, cơ quan này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong liên doanh liên kết, mua sắm, tài chính..., trong đó, nổi cộm là vấn đề thu tiền “ngoài luồng” tại Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ.

Ngày 27/8, bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết, đơn vị này sẽ nghiêm túc chấn chỉnh những sai sót kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Thành phố, trong năm 2018, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện Trưng Vương đã điều trị, phẫu thuật, thủ thuật, sử dụng vật liệu nhân tạo như túi ngực, sóng mũi… cho người bệnh và thu về hơn 3,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đơn vị này chỉ nộp cho Phòng Tài chính - Kế toán của bệnh viện hơn một tỷ đồng, thanh toán vật liệu nhân tạo cho các công ty cung cấp 773 triệu đồng.  Số tiền còn lại gần 1,95 tỷ đồng được một số bác sĩ trong Khoa chia nhau “bỏ túi riêng”.

“Việc Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ thu tiền của bệnh nhân bằng cách tự mở sổ theo dõi thu tiền; các điều dưỡng, bác sỹ thực hiện thu tiền vật liệu nhân tạo của các bệnh nhân để mua sắm, sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ là thực hiện chưa đúng chức năng, nhiệm vụ theo Quy chế bệnh viện do Bộ Y tế ban hành”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Giải thích về vụ việc, bác sĩ Lê Thanh Chiến cho biết, mặc dù hàng năm Bệnh viện Trưng Vương có tổ chức đấu thầu cung ứng vật tư y tế phục vụ chuyên môn khám chữa bệnh nhưng riêng với vật liệu nhân tạo như túi nâng ngực, sóng mũi... không có nhà thầu tham gia.

Để giữ chân khách hàng, cũng như tạo điều kiện để các bác sỹ thực hiện kỹ thuật, nâng cao tay nghề, tăng thu nhập, tăng nguồn thu cho bệnh viện, nhằm cải thiện đời sống cho cán bộ viên chức trong bối cảnh tự chủ chi thường xuyên, Ban Giám đốc Bệnh viện đã giao cho Trưởng Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ tư vấn, giới thiệu cho khách hàng vật liệu nhân tạo được phép lưu hành trên thị trường và chịu trách nhiệm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tính an toàn của sản phẩm. Tuy nhiên, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ thu, giữ của khách hàng khoản chênh lệch này là chưa phù hợp.

“Việc làm này của Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ không thông qua bệnh viện; Ban Giám đốc bệnh viện không hề biết khoa thu và giữ lại khoản này của khách hàng”, bác sĩ Chiến khẳng định.

Cũng theo bác sỹ Chiến, lãnh đạo bệnh viện không phát hiện được vụ việc do Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ đã nộp toàn bộ viện phí liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ như công, chi phí vật tư (trừ vật liệu nhân tạo: túi ngực, sóng mũi) đầy đủ cho bệnh viện.

Ngoài chỉ ra sai phạm thu tiền “ngoài luồng” của Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, kết luận của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh còn nêu rõ Bệnh viện Trưng Vương cũng vi phạm một số quy định như: xây dựng bảng giá dịch vụ kỹ thuật và kê khai giá dịch vụ khám chữa bệnh nhưng chưa xây dựng chi tiết cơ cấu chi phí. Công tác mua sắm thuốc còn nhiều bất cập, bệnh viện không công khai kết quả chỉ định thầu, kết quả mua sắm trực tiếp trên hệ thống mạng quốc gia và Báo Đấu thầu; thực hiện chỉ định thầu rút gọn chưa phù hợp với quy định của Chính phủ. Khoa Dược của bệnh viện không theo dõi số lượng thuốc và không lập kế hoạch cung ứng thuốc sử dụng tại bệnh viện là không đúng quy định của Bộ Y tế...

Với trách nhiệm là người đứng đầu Bệnh viện, bác sĩ Lê Thanh Chiến cho biết đơn vị này sẽ chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, hạn chế do thanh tra Thành phố chỉ ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục