Hãng Nestle bị đình chỉ tư cách thành viên trong RSPO

07:52' - 29/06/2018
BNEWS Nestle đã vi phạm quy tắc ứng xử khi không điền vào báo cáo năm 2016 về những tiến bộ hướng tới việc sản xuất hoặc mua dầu cọ bền vững được cấp chứng nhận.
Biểu tượng Nestle tại trụ sở ở Vevey, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn thực phẩm Nestle của Thụy Sĩ khẳng định việc tập đoàn này bị đình chỉ tư cách thành viên trong tổ chức Hội nghị Bàn tròn về dầu cọ bền vững (RSPO) là nhằm đảm bảo việc sản xuất và sử dụng dầu cọ bền vững, đồng thời cho rằng việc đình chỉ này là do "những bất đồng cơ bản" về lý thuyết về cách thức đạt được mục tiêu này.

Nestle đưa ra tuyên bố trên ngày 28/6 sau khi RSPO, một tổ chức phi chính phủ gồm hơn 3.000 thành viên trên thế giới đến từ chuỗi cung cấp dầu cọ, đã đình chỉ tư cách thành viên của Nestle và thu hồi những giấy chứng nhận dầu cọ bền vững mà tổ chức này từng cấp cho Nestle, tại một vài cơ sở của tập đoàn.

Theo RSPO, nguyên nhân là do Nestle đã vi phạm quy tắc ứng xử khi không điền vào báo cáo năm 2016 về những tiến bộ hướng tới việc sản xuất hoặc mua dầu cọ bền vững được cấp chứng nhận. Nestle chỉ điền vào một báo cáo năm 2017 về vấn đề này, song vẫn chưa hoàn tất. Ngoài ra, RSPO còn chỉ trích Nestle chưa trả 2.000 USD phí thành viên....

RSPO cho biết tổ chức này sẽ cho Nestle thời gian 30 ngày để thông báo với các khách hàng của mình về việc bị đình chỉ tư cách thành viên để họ tìm biện pháp thay thế. Các chứng nhận cấp cho Nestle sẽ tự động dần mất giá trị.

Trong khi đó, trong một tuyên bố, Nestle cho biết tập đoàn có chung mong muốn với RSPO là cải thiện hoạt động về xã hội và môi trường của ngành dầu cọ.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của hãng về vấn đề này khác với RSPO và hãng tôn trọng quyết định của ban điều hành RSPO liên quan tới tư cách thành viên của Nestle. Hãng hy vọng sẽ được tái cấp chứng nhận trong tương lai gần.

RSPO là một tổ chức phi chính phủ gồm hơn 3.000 thành viên trên toàn thế giới gồm các nhà sản xuất, chế biến và kinh doanh dầu cọ, các nhà đầu tư, nhà bán lẻ, thương nhân, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, và các tổ chức phi chính phủ liên quan tới môi trường và xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục