Hàng nghìn hộ dân “sống mòn” bên dự án "treo" đường sắt Yên Viên - Cái Lân - Bài cuối: Mong dự án tái khởi động và gỡ khó cho người dân
Trong khi đó, dự án đã chi khoảng hơn 4.000 tỷ đồng triển khai. Tại Quảng Ninh với trên 3.600 hộ bị ảnh hưởng, dự án đã chi trả được trên 106 tỷ đồng cho đến năm 2019. Dự án dừng triển khai quá lâu không chỉ làm đình trệ cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của nguồn ngân sách khi hàng nghìn tấn vật liệu được tập kết nằm "đắp chiếu" chịu cảnh rỉ sét.
* Bất cập vì dự án “treo” quá lâu Bên cạnh những tồn tại khi người dân không được thực hiện các quyền trên đất của mình trong thời gian dự án “treo” thì phía chính quyền, cơ quan chuyên môn cũng gặp những khó khăn về mặt quản lý và giải quyết vướng mắc của người dân.Do dự án đang triển khai dở dang, quá trình kiểm đếm, đo đạc, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng bị dừng lại. Trong hơn 3.600 hộ dân mới có trên 1.600 hộ được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền. Trên 500 hộ đã được phê duyệt nhưng chưa được nhận tiền; trên 1.200 hộ nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt. Trong khi đó, dự án kéo dài, vật giá đều thay đổi, trượt giá dẫn đến sự chênh lệch rõ rệt.
Ông Lê Văn Lương - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án mới thực hiện kiểm đếm từ năm 2009, đến năm 2011 thì dừng. Toàn thị xã có 1.372 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó có 902 hộ được phê duyệt, còn lại trên 400 hộ. Dự án kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và tình hình an ninh chính trị.
Hiện nay trên 400 hộ dân chưa được phê duyệt nhưng vẫn không chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, không chia tách để cho, tặng con cháu và cũng không được xây dựng nên người dân nhiều lần kiến nghị. Tuy nhiên, những khó khăn này vẫn không thể tháo gỡ. Mặt khác, đối với quỹ đất giải phóng mặt bằng trong dự án đã có hiện tượng tái lấn chiếm. Tuy nhiên, vì dự án chưa triển khai tiếp nên rất khó khăn trong quản lý. Dự án này triển khai trước khi có Luật Đất đai năm 2013. Sau năm 2013 Luật đã có hiệu lực, các thủ tục thu hồi đất, cơ chế chính sách đã thay đổi nhiều. Do vậy, khi tái triển khai dự án cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân và cơ quan chuyên môn. Các phần việc cơ bản phải làm lại từ đầu, xây dựng lại toàn bộ cơ chế chính sách, giải phóng mặt bằng - ông Lương phân tích thêm. Dự án kéo dài chưa được triển khai thực hiện nên thời gian qua không có hoạt động nào trên tuyến đường sắt này. Bởi vậy, nhiều hạng mục xuống cấp. Các thanh tà vẹt bị nứt vỡ, ốc bị cạy phá, mất cắp, ảnh hưởng đến chất lượng của tuyến. Hàng tấn vật liệu trị giá hàng trăm tỷ đồng phơi mưa nắng nhiều năm qua đã hoen rỉ. * Vẫn cần cơ chế Theo ông Trương Quốc Huy, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, trong phạm vi của dự án trước kia có vạch chỉ giới giải phóng mặt bằng, tuy nhiên có thêm chỉ giới hành lang an toàn đường sắt. Từ chỉ giới giải phóng mặt bằng trở ra là 10 m, nhưng theo quy định của Luật Xây dựng, trong phạm vi hành lang an toàn các công trình hạ tầng kỹ thuật người dân không được xây dựng công trình mới. Nên vạch chỉ giới hành lang an toàn không có hỗ trợ đền bù cho người dân là thiệt hại cho người dân khi nằm trong phạm vi của dự án.Có rất nhiều hộ dân đã bị thu hồi gần hết diện tích đất hiện có để phục vụ dự án, tuy nhiên lại không được đền bù nên họ không có nguồn tài chính để mua đất ở nơi khác và phải ngậm ngùi chịu cảnh “thiệt đơn, thiệt kép”.
Ông Trần Văn Nhuần ở tổ 36C, khu 10 phường Quang Trung, thành phố Uông Bí trăn trở, hành lang đường sắt trước kia chỉ 7 m, hiện tại là 15 m nhưng nhà ông bị cắm cọc mốc giới vào sâu trong đất tới 25 m. Diện tích đất còn lại rất ít, không thể làm nhà cho 3 gia đình nhỏ sống cùng nhau.
Trong khi đó, gia đình chưa nhận bồi thường nên đến đời con cháu của ông Nhuần cũng không có nhà để ở. Ông Nhuần đề nghị cần có quy định cụ thể, rõ ràng về giới hạn hành lang bị thu hồi và có cơ chế để hỗ trợ người dân khi họ bị thu hồi quá nhiều diện tích để đảm bảo chỉ giới hành lang an toàn đường sắt. Mặc dù hiện nay, để đảm bảo các hộ dân có nhà để ở, chính quyền địa phương vẫn rà soát và làm cam kết, đánh giá hiện trạng cho các hộ có nhu cầu sửa chữa để giải quyết chế độ chính sách sau này. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, không khắc phục triệt để, người dân phải sửa chữa nhiều lần khiến đã khó càng thêm khó. Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, khi triển khai dự án này, người dân Quảng Ninh rất phấn khởi, tin tưởng sẽ tạo ra hệ thống giao thông mới, nâng cấp đồng bộ với hệ thống giao thông đường bộ, cảng biển... tại địa phương. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ thì dự án mới chỉ thi công các hạng mục điểm dừng kỹ thuật. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, với 1 dự án kéo dài đã 17 năm và tới đây tiếp tục đợi đến giai đoạn 2026-2030 là quá dài. Nguồn lực đã bỏ ra nhưng dự án bị dừng, "giãn" dẫn đến vật tư, thiết bị có giá trị hàng trăm tỷ đồng phải đắp chiếu, làm ứ đọng nguồn vốn, hư hỏng, mất khối lượng. Người dân đã phải dừng lại các hoạt động xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng để phục vụ dự án... Hàng loạt khó khăn, bất cập hiện hữu và vẫn tiếp tục kéo dài... Do đó, bà Hà kiến nghị, ở khu vực đã quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt, cam kết với người dân về tiến độ; phải có thông tin rõ ràng để nhân dân, cử tri biết được lộ trình thực hiện dự án. Trong thời điểm chưa triển khai phải có hướng dẫn nhất định để người dân có thể cải tạo nhà ở, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng đời sống người dân trong khu vực dự án. Dự án phục vụ cho liên kết giao thương vùng là rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và khu vực. Tuy nhiên, với việc kéo dài gần hai thập niên và có thể dài hơn nữa đã gây lãng phí tài nguyên đất, kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đời sống dân sinh. Do vậy, chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan cần sớm có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người dân./.Xem thêm:
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng nghìn hộ dân “sống mòn” bên dự án "treo" đường sắt Yên Viên - Cái Lân - Bài 1: Mòn mỏi đợi điều chỉnh dự án
17:32' - 19/08/2022
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư từ năm 2004 với chiều dài 131 km; trong đó, có 43 km xây mới và 88 km cải tạo, nâng cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ di dời ga Hà Nội phục vụ dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi
17:31' - 18/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.
-
Hàng hoá
Ngành đường sắt ưu đãi giảm giá vé tàu sau hè lên tới 40%
15:11' - 18/08/2022
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa ban hành chính sách giảm giá vé tàu hỏa giai đoạn sau hè 2022, với nhiều ưu đãi cho hành khách mua vé xa ngày tàu chạy.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt để vận hành tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm
12:48' - 18/08/2022
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đang nỗ lực sớm đưa đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành vào cuối năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
XSBDI 11/9. Kết quả xổ số Bình Định hôm nay ngày 11/9/2025. XSBĐ ngày 11/9
18:03'
XSBDI 11/9. Kết quả xổ số hôm nay ngày 11/9. XSBDI Thứ Năm. Trực tiếp KQXSBDI ngày 11/9. Kết quả xổ số Bình Định hôm nay ngày 11/9/2025. Kết quả xổ số Bình Định Thứ Năm ngày 11/9/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng sức cạnh tranh của du lịch, hướng đến đón 25 triệu lượt khách quốc tế
16:04'
Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu bứt phá trong thu hút khách quốc tế với 25 triệu lượt khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Lên phương án xử lý công trình gác canh hình dáng bàn tay ở biển Hải Tiến
15:14'
Công trình 5 bàn tay khổng lồ dọc bờ biển Hải Tiến bị xô nghiêng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, gây mất an toàn cho người dân và du khách.
-
Kinh tế & Xã hội
80 năm TTXVN: Người chiến sĩ thông tin thầm lặng sau máy điện báo
15:13'
Bên cạnh các phóng viên nơi chiến hào hay trên mặt trận thông tin, có một lực lượng lặng lẽ góp phần làm nên thành công của ngành thông tấn cách mạng là những điện báo viên.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá tiêu dùng Trung Quốc tháng 8 giảm mạnh nhất 6 tháng, lạm phát lõi duy trì tăng
14:28'
Số liệu công bố ngày 10/9 cho thấy CPI Trung Quốc tháng 8/2025 giảm 0,4% – mạnh nhất 6 tháng, vượt dự báo. Trong khi đó, CPI lõi tăng tháng thứ 4 liên tiếp, PPI thu hẹp đà giảm.
-
Kinh tế & Xã hội
Diện mạo mới của Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục sau khi được chỉnh trang
13:55'
Hà Nội đã hoàn thành nhiều hạng mục chỉnh trang tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, giúp không gian trở nên khang trang và thoáng đãng hơn.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ: Cuộc sống của người dân khó khăn hơn do lạm phát
13:54'
Báo cáo mới do Cục Thống kê Dân số Mỹ công bố ngày 9/9, cho biết phần lớn hộ gia đình ở nước này không có sự cải thiện đáng kể về thu nhập trong năm 2024, do lạm phát cản trở việc tăng lương.
-
Kinh tế & Xã hội
Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết về số tiền 4 tỷ USD viện trợ nước ngoài
11:53'
Tòa án Tối cao Mỹ ngày 9/9 đã ra phán quyết cho phép chính quyền của Tổng thống Donald Trump tạm thời giữ lại khoản chi 4 tỷ USD viện trợ nước ngoài, vốn đã được Quốc hội phê chuẩn.
-
Kinh tế & Xã hội
80 năm TTXVN: Vai trò tiên phong trong công cuộc hội nhập quốc tế, gắn kết cộng đồng ASEAN
11:35'
Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu sâu rộng, TTXVN cùng VOV phát huy vai trò tiên phong tại Indonesia, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, đưa ASEAN đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp.