Hàng nghìn học sinh Pháp chưa được nhận bằng tú tài do ảnh hưởng đình công

21:26' - 05/07/2019
BNEWS Hàng nghìn học sinh trung học ở Pháp ngày 5/7 đã phải nhận giấy công bố kết quả tổng kết năm học tạm thời, thay vì được cấp tú tài chính thức, do không có kết quả bài thi cuối kỳ.
Học sinh xem kết quả thi tú tài tại trường trung học Grandmont ở Tours, miền trung nước Pháp ngày 5/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Mùa Hè này tại Pháp có tổng cộng 743.000 học sinh trung học phải trải qua kỳ thi tú tài. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer, khoảng 700 giáo viên nước này đã hưởng ứng lời kêu gọi đình công và từ chối giao lại những bài thi tú tài họ đã chấm vào thời hạn chót là đêm 4/7.

Hành động này gây ảnh hưởng tới khoảng 30.000 bài thi của các học sinh trung học, chủ yếu ở các khu vực thuộc đảo Crete và Versailles gần thủ đô Paris và tại các thành phố Dijon và Toulouse.

Bộ trưởng Blanquer cho biết các học sinh còn thiếu điểm thi tốt nghiệp sẽ tạm thời nhận được kết quả tốt nghiệp dựa trên tổng kết các hoạt động của họ trong năm học.

Điểm cuối khóa của họ sẽ được điều chỉnh sau khi bài thi tốt nghiệp được giao nộp lại. Bộ trưởng Blanquer cũng  mạnh mẽ chỉ trích cuộc đình công và cảnh báo sẽ cắt lương đối với những giáo viên nói trên do họ đã "hoàn toàn đi ngược lại nguyên tắc phục vụ công cộng".

Cuộc đình công trong ngành giáo dục Pháp được tiến hành nhằm gây sức ép buộc chính phủ xem xét lại các đợt thi tú tài từ năm 2021, nhằm điều chỉnh sao cho việc học tập sẽ được đánh giá liên tục và ít phụ thuộc vào các kỳ thi cuối khóa.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử năm 2017, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết xem xét lại về vấn đề giáo dục, cho rằng chương trình giáo dục của nước này đã thất bại trong việc chuẩn bị cho thanh thiếu niên trong hành trình vào các trường đại học cũng như tiếp cận các thị trường việc làm hiện đại.

Ngoài ra, kỳ thi tú tài tại Pháp năm nay cũng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ đề thi toán, khi đề thi này được chia sẻ qua tin nhắn văn bản và ứng dụng nhắn tin WhatsApp hồi tháng 6 vừa qua.

Trong quá trình điều tra vụ việc này, cảnh sát đã bắt giữ 21 người - bao gồm 19 học sinh trung học - ở Marseille và Paris, 17 người trong số này sau đó đã được trả tự do./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục