Uber đối mặt các cuộc đình công của tài xế ở Anh và Mỹ

06:30' - 10/05/2019
BNEWS Các tài xế của công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber Technologies Inc (Mỹ) ở London (Anh) và các thành phố New York và California ở Mỹ đã tổ chức một loạt cuộc đình công trong ngày 8/5.

Các tài xế của công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber Technologies Inc (Mỹ) ở London (Vương quốc Anh) và các thành phố New York và California ở Mỹ đã tổ chức một loạt cuộc đình công trong ngày 8/5 để phản đối sự chênh lệch giữa các điều kiện làm việc "nghèo nàn" và số tiền mà các nhà đầu tư có thể chi ra trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Uber.

Giá trị của Uber dự kiến được xác định ở mức 90 tỷ USD trong đợt IPO này, dự kiến diễn ra vào ngày 10/5 tới.
Các nghiệp đoàn ở Anh cho hay sự ủng hộ đối với các cuộc đình công trên là rất lớn với việc các tài xế không đi làm trong khi hành khách đưa ra thông điệp yêu cầu Uber đóng cửa. Ngày 8/5, ông Jeremy Corbyn, nhà lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh, đã thể hiện sự ủng hộ các cuộc đình công trên khi cho biết ông “đã sát cánh cùng với người lao động trong cuộc đình công ngày hôm nay trên toàn nước Anh cũng như thế giới”.
Ông Syed Ali, một tài xế Uber và là thành viên của Liên minh Tài xế New York đang tham gia đình công, cho hay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến ngày càng phát triển thịnh vượng, trong khi điều kiện làm việc và chất lượng cuộc sống của tài xế Uber ngày càng kém.
Uber và Lyft đã cắt giảm các khoản hỗ trợ và thưởng ở các thị trường đã phát triển tốt mà trước đây thường được áp dụng để thu hút tài xế mới tham gia. Hai doanh nghiệp này cũng đưa ra các công thức phức tạp hơn để xác định doanh thu và thu nhập của tài xế. Cả Uber và Lyft mới đây đã cắt giảm tiền cước tính trên quãng đường di chuyển đối với các tài xế ở Los Angeles và San Francisco, trong khi tăng các chỉ số khác như tiền cước tính trên thời gian di chuyển. Một số tài xế ước tính thu nhập của họ giảm 10-20%.
Uber lưu ý rằng một nghiên cứu mới đây, mà các tác giả đã hay đang là nhân viên của Uber, cho thấy tổng thu nhập của tài xế làm việc cho công ty này trung bình ở mức 21 USD/giờ. Tuy vậy, một nghiên cứu của Viện Chính sách Kinh tế cho hay sau khi trừ các chi phí, các tài xế Uber chỉ thu về 9,21 USD/giờ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục