Hàng triệu người dân Bắc Mỹ chờ đón nhật thực toàn phần siêu hiếm

19:48' - 08/04/2024
BNEWS Hàng triệu người dân tại Mexico, Mỹ và Canada đang háo hức chờ đón nhật thực toàn phần dù dự báo thời tiết khả năng cao trời sẽ nhiều mây, che khuất tầm nhìn.

Đây được cho là đám đông người xem nhật thực lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Bắc Mỹ, vốn là nơi có mật độ dân cư cao. Nếu thời tiết thuận lợi, hầu như tất cả mọi người dân ở khu vực Bắc Mỹ đều sẽ có thể thấy được một phần của nhật thực. 

Khu đậu xe nghỉ dưỡng ngoài trời ở Dallas (Mỹ), thành phố lớn nhất nằm trong đường đi của nhật thực, đã bán hết sạch vé vào cổng cho những người đến đây để đón xem nhật thực.

 

Theo nhà khí tượng học Alexa Maines tại Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS), khó có thể dự đoán chính xác liệu nhật thực có bị mây che khuất hay không. Theo dự báo, những nơi có thời tiết lý tưởng nhất để ngắm hiện tượng thiên văn này là ở Vermont và Maine - phần cuối của nhật thực, cũng như New Brunswick và Newfoundland.

Ước tính có khoảng 44 triệu người sống trong những thành phố mà nhật thực sẽ đi qua và khoảng vài trăm triệu người khác trong phạm vi cách đường đi của nhật thực khoảng 320 km.

Các chuyên gia từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và nhiều trường đại học đã chuẩn bị sẵn sàng theo dõi sự kiện tại các vị trí thiết lập trên đường di chuyển của nhật thực, sẵn sàng phóng các thiết bị nghiên cứu và khinh khí cầu thời tiết cũng như tiến hành các thí nghiệm. Ngoài ra, 7 phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cũng sẽ theo dõi ở độ cao 435 km.

Theo NASA, đường đi của nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu từ Mexico, vòng về phía Đông Bắc từ bang Texas đến Ohio (Mỹ) rồi đến Canada và quay trở lại Maine (Mỹ). Trong thời gian nhật thực, Mặt Trăng sẽ nằm thẳng hàng ở giữa Trái Đất và Mặt Trời, che khuất ánh Mặt Trời.

Bóng tối sẽ kéo dài khoảng 4 phút 28 giây, gần gấp đôi thời gian diễn ra nhật thực tại Mỹ 7 năm trước, bởi lần này Mặt Trăng ở gần Trái Đất hơn. Giới khoa học ước tính nhật thực toàn phần ở quy mô như vậy chỉ xuất hiện ở Mỹ sau 21 năm sau nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục