Hàng triệu người ở Trung Quốc không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

12:46' - 13/04/2020
BNEWS Chuyên gia kinh tế cảnh báo dịch COVID-19 có thể khiến hàng triệu người ở Trung Quốc mất việc làm, đẩy nhiều người trong số họ rơi vào cảnh điêu đứng do không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 trên toàn cầu đã phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, nơi dịch khởi phát.

Các nhà phân tích dự báo Trung Quốc sẽ mất gần 30 triệu việc làm trong năm nay, so với con số hơn 20 triệu việc làm trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, do thị trường lao động phục hồi chậm chạp và nhu cầu toàn cầu sụt giảm.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây hơn một thập kỷ, Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh chương trình bảo hiểm thất nghiệp, theo đó tăng gấp 3 lần mức đóng quỹ của người lao động và người sử dụng lao động.

Theo các số liệu mới nhất, quỹ trợ cấp thất nghiệp này đến nay đã thu được 581,7 tỷ Nhân dân tệ (82,37 tỷ USD).

Những người tham gia chương trình này có thể nhận khoản tiền trợ cấp hằng tháng trong tối đa 2 năm nếu họ có ít nhất 10 năm đóng phí bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian được nhận trợ cấp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc hiện có hàng triệu người làm việc không có hợp đồng lao động hoặc chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp, đồng nghĩa họ sẽ phải trông cậy vào khoản tiền bồi thường của chủ lao động nếu họ bị sa thải.

Thậm chí, nhiều người sẽ còn phải sử dụng tiền tiết kiệm hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình để trang trải cuộc sống.

Theo Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc, trong 2 tháng đầu năm, khoảng 2,29 triệu người lao động ở nước này đã nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Trong khi đó, số liệu thống kê chính thức cho thấy, số người thất nghiệp trong 3 tháng từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020 đã tăng khoảng 5 triệu người.

Chuyên gia Dan Wang tại hãng nghiên cứu kinh tế toàn cầu Economist Intelligence Unit dự báo Trung Quốc sẽ có thêm 22 triệu việc làm biến mất trong năm nay, nhưng chỉ có 50% trong số đó đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo giới phân tích, thất nghiệp gia tăng sẽ là một cơn gió ngược lớn đối với tiêu dùng, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục